Quảng Ngãi chuyển đổi đất trồng lúa để xây Nhiệt điện Dung Quất

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản xin chuyển đổi 43,2 ha đất trồng lúa để xây dựng Nhiệt điện Dung Quất và xây kè chống sạt lở.
Quảng Ngãi chuyển đổi đất trồng lúa để xây Nhiệt điện Dung Quất

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hai bộ này trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng 43,2 ha đất trồng lúa để thực hiện hai dự án quan trọng.

Đó là Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng, phục vụ Khu kinh tế Dung Quất, và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất.

Trong hai dự án này, Dự án Kè chống sạt lở có quy mô 199,6 ha, trong đó diện tích đất trồng lúa là 31,4 ha. Còn dự án Nhiệt điện Dung Quất có quy mô diện tích 150 ha, trong đó diện tích trồng lúa là 11,8ha.

Theo lý giải của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì việc chuyển đổi diện tích trồng lúa của hai dự án nói trên là phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) đã được Chính phủ xét duyệt từ tháng 6/2013.

Nhiệt điện Dung Quất do Sembcorp (Singapore) đầu tư, với tổng vốn đầu tư dự kiến 2,5 tỷ USD, quy mô 1.200 MW. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2017 để đến tháng 9/2020 vận hành tổ máy số 1 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 3/2021.

Hiện Quảng Ngãi đang muốn đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này và cũng đang hối thúc các sở, ngành, địa phương nhanh chóng giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư vào cuối năm 2016.

Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, việc chuyển đổi mục đích sử dụng 10 ha đất trồng lúa trở lên phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Tin bài liên quan