Ông Hứa Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, quận đã có văn bản xin hoàn trả 800 tỷ đồng cho thành phố.

Ông Hứa Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, quận đã có văn bản xin hoàn trả 800 tỷ đồng cho thành phố.

Quận Tân Bình xin hoàn trả 800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 TPHCM

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) ảnh hưởng đến 356 hộ, tổ chức trên địa bàn quận Tân Bình. TPHCM giao cho quận 800 tỷ đồng chi bồi thường giải phóng mặt bằng trong năm 2018. Tuy nhiên, do chưa phê duyệt phương án bồi thường nên quận xin hoàn trả 800 tỷ đồng cho thành phố.
Chiều 17/7, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan dẫn đầu tổ công tác làm việc với UBND quận Tân Bình về việc thực hiện nhiệm vụ của UBND TP và Chủ tịch UBND TP giao trên địa bàn.

Tại đây, ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) ảnh hưởng đến 356 hộ dân, tổ chức trên địa bàn quận. Hiện, chưa đủ cơ sở pháp lý để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân.

“Kế hoạch vốn thành phố giao cho quận năm 2018 là 800 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa xài được, trong khi đó các dự án khác của thành phố đang thiếu vốn. Do đó, vừa rồi quận có văn bản xin hoàn trả số tiền trên để thành phố phân bổ cho các dự án khác. Khi nào hoàn tất về mặt pháp lý thì thành phố phân bổ lại để quận bồi thường cho người dân”, ông Hưng nói.

Về việc chậm trễ duyệt phương án bồi thường, ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong thời gian qua thành phố và nhà tài trợ vốn cho dự án còn chưa thống nhất về trách nhiệm giải trình nội bộ nên chưa đủ cơ sở để phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo ông Cương, hôm qua, lãnh đạo UBND TP đã làm việc và thống nhất với nhà tài trợ vốn về vấn đề trên và chỉ còn vài ngày nữa là xong thủ tục này. Sau đó, thành phố thông qua phương án tái định cư cập nhật mới đủ cơ sở pháp lý phê duyệt phương án bồi thường.

Ông Cương cho rằng cũng vì vấn đề này mà chứng thư thẩm định giá đền bù T1 hết hiệu lực nên phải làm lại, làm kéo dài thời gian đền bù giải phóng mặt bằng. 

Quận Tân Bình xin hoàn trả 800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 TPHCM ảnh 1

 Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị quận Tân Bình đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án metro số 2.

Ông Võ Văn Hoan đề nghị quận Tân Bình triển khai nhanh việc thẩm định giá bồi thường, cố gắng đến tháng 10 phải hoàn tất để phê duyệt phương án đền bù cho người dân. Theo ông, nếu làm chậm lại đội vốn bồi thường thì ngân sách thành phố khó cân đối và dễ dẫn đến khiếu nại.

Ông Hoan đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư thành phố tham mưu theo hướng bố trí ngược lại vốn cho quận Tân Bình lo bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tuyến metro số 2 dài 11,2km đi qua 6 quận, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Tuyến có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn vay ODA từ các nhà tài trợ và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM.

Tuyến metro số 2 bị đội vốn lên tới gần 800 triệu USD (tổng mức đầu tư từ 1,374 tỷ USD tăng lên 2,173 tỷ USD, tăng 58%). UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2024 thay vì năm 2020 như kế hoạch trước đây.

Tin bài liên quan