Phúc Vinh lên tiếng về nghi vấn mập mờ trong hoạt động đấu thầu tại Đắk Lắk

Phúc Vinh lên tiếng về nghi vấn mập mờ trong hoạt động đấu thầu tại Đắk Lắk

(ĐTCK) Trước thông tin bị phản ánh chưa đúng khi tham gia hoạt động đấu thấu tại Đắk Lắk, đại diện lãnh đạo CTCP Đầu tư và Phát triển Phúc Vinh đã khẳng định, đơn vị này hoàn toàn không khai khống doanh thu, không mông má báo cáo tài chính như một số trang tin đã đăng. Hàng năm công ty đều có thanh tra thuế do cục thuế tỉnh Đắk Lắk thực hiện và có hồ sơ đầy đủ.

Theo đó, liên quan tới chứng chỉ năng lực của cán bộ chủ chốt trong công ty tham gia gói thầu thuộc dự án các trục đường thuộc khu B thuộc dự án - Đường giao thông trục chính và đường giao thông trục khu dân cư (điểm tái định cư số 1) thuộc hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân và tái định cư dự án Hồ chứa nước Krông Păk thượng, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk (mở thầu ngày 3/2/2015 áp dụng theo các quy định tại Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (Nghị định 12/2009/NĐ-CP), đại diện lãnh đạo công ty cho biết, tại Điều 52 Nghị định 12/2009/NĐ-CP này đã quy định chi tiết về năng lực với chỉ huy trưởng công trường như sau “Có thời gian liên tục làm công tác thi công xây dựng tối thiểu 5 năm; đã là chỉ huy trưởng công trường của công trình cấp II hoặc 2 công trình cấp III cùng loại”.

Những yêu cầu trên đã được chủ đầu tư đưa ra cụ thể trong các hồ sơ mời thầu của gói thầu Đường giao thông trục chính và đường giao thông trục khu dân cư (điểm tái định cư số 1)  để đảm bảo đúng theo các quy định pháp luật.

"Như vậy, với các hồ sơ Công ty cổ hần Đầu tư xây dựng và phát triển Phúc Vinh tại thời điểm này cho thấy, Công ty và cá nhân ông Phan Thanh Vân có năng lực đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của hồ sơ mời thầu và các quy định theo Điều 52 Nghị định 12/2009/NĐ-CP", Phúc Vinh khẳng định.

Theo công ty này, tính đến thời điểm hiện nay, gói thầu do ông Phan Thanh Vân làm chỉ huy trưởng đã được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng với chất lượng đảm bảo theo hồ sơ thiết kế. 

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty không thực hiện điều động, thay đổi nhân sự chủ chốt thực hiện dự án do đó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar tỉnh ĐăkLăk xác nhận quá trình công tác đảm nhiệm vị trí tại dự án là hoàn toàn đúng theo thực tế triển khai thi công và đúng quy định của pháp luật. 

Tiếp theo, ngày 16/7/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 về việc sửa đổi bổ sung bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng (Nghị định 100/2018/NĐ-CP). 

Theo đó, tại Điều 12, Nghị định 100/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 53, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP quy định về các tiêu chí đối với chức danh chỉ huy trưởng công trường hạng III được như sau “Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng ít nhất 01 công trình từ cấp III hoặc 02 công trình từ cấp IV cùng loại trở lên”.

Phúc Vinh lên tiếng về nghi vấn mập mờ trong hoạt động đấu thầu tại Đắk Lắk ảnh 1

Phúc Vinh cho biết, như vậy, đối với các dự án triển khai giai đoạn từ 16/7/2018 đến nay, qua nghiên cứu rà soát lại các hồ sơ đấu thầu, căn cứ trên hồ sơ kinh nghiệm thi công tại các dự án, quá trình hoàn thiện năng lực của tổ chức và các cá nhân, ông Phan Thanh Vân đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng công trường có trình độ từ đại học trở lên chuyên ngành xây dựng giao thông, có thời gian công tác thực tế hơn 5 năm, có hợp đồng lao động không xác định thời gian với nhà thầu, đã là chỉ huy trưởng ít nhất 01 hợp đồng thi công công trình giao thông là đảm bảo theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu có hồ sơ năng lực đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo các quy định hiện hành.

"Từ đây cho thấy, việc xác nhận các công trình đã thi công của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Huyện Ea Kar tỉnh ĐăkLăk là hoàn toàn đúng", Công văn của Công ty Phúc Vinh nêu rõ. 

Bên cạnh đó, Công ty Phúc Vinh cũng đặt dấu hỏi liên quan vấn đề có hay không việc đơn vị tư vấn chấm thầu tiết lộ (một phần hoặc toàn bộ) hồ sơ đấu thầu của công ty cho các “đối thủ” cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu!?

Nếu điều này xác thực, thì rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu (tiết lộ thông tin đơn vị dự thầu với các đơn vị khác cùng tham gia quá trình đấu thầu công khai), nhất là vấn đề vì sao xuất hiện những thông tin phản ánh không đúng sự thật. Cũng như vì sao Công ty Phúc Vinh đấu thầu từ năm 2015 đến nay (công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng đáp ứng theo hồ thiết kế phê duyệt), nhưng đến bây giờ mới có công ty phản ánh chứng chỉ của cá nhân ông Phan Thanh Vân.

"Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Phúc Vinh bày tỏ mong muốn được minh định thông tin nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh và tránh bị ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp cũng như đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật trong môi trường đấu thầu", Công ty Phúc Vinh nhấn mạnh thêm.

Tin bài liên quan