Phú Yên và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) nâng tầm hợp tác toàn diện

Dựa trên tiềm năng về phát triển các loại hình du lịch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học… tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) và Phú Yên đã ký kết biên bản thỏa thuận về việc nâng tầm hợp tác toàn diện.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 28/5, đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên đã đến thăm tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc) - địa phương đã có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Phú Yên từ hơn 10 năm nay.

Phú Yên và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) nâng tầm hợp tác toàn diện ảnh 1

Lãnh đạo Phú Yên và tỉnh Chungbuk ký kết ghi nhớ hợp tác toàn diện

Ông Lee Lee Si-jong, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk (Chungbuk) chia sẻ: tận dụng vị trí trung tâm, với sân bay quốc tế Chungbu phục vụ cho toàn vùng Jungbu rộng lớn; tỉnh Chungbuk được coi là trung tâm của ngành công nghệ sinh học Hàn Quốc với 3 thung lũng công nghệ sinh học, 4 cơ sở nghiên cứu của chính phủ, 60 công ty y sinh, 120 trung tâm nghiên cứu và 3 trường đại học chuyên về công nghệ sinh học.

Ngoài ra, Chungbuk còn phát triển các dự án về tổ hợp năng lượng điện mặt trời, Tổ hợp công nghệ thông tin, Tổ hợp y tế cao cấp, Tổ hợp công nghiệp hàng không. Tỉnh Chungbuk xác định mục tiêu trở thành địa phương có môi trường đầu tư tốt nhất toàn quốc với nhiều khu công nghiệp ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài.

Những kết quả mà Chungbuk đạt được đã khiến ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và các thành viên đoàn công tác hết sức thán phục và vui mừng vì hai địa phương có những tiềm năng tương đồng tạo ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển.

“Là tỉnh có thế mạnh về kinh tế biển, thủy hải sản, du lịch và nông nghiệp, Phú Yên có nhiều mặt bổ sung và chia sẻ với kinh tế của tỉnh Chungbuk”- ông Phạm Đại Dương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phú Yên và Chungbuk còn có những tương đồng trong tiềm năng phát triển về năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, năng lượng mới, nông nghiệp chất lượng cao. Đặc biệt, hai địa phương đều có vị trí ở giữa đất nước, có cảng nước sâu, hạ tầng giao thông rất thuận lợi cho hợp tác phát triển các ngành ứng dụng công nghiệp 4.0

Phú Yên và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) nâng tầm hợp tác toàn diện ảnh 2

Trên tinh thần này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương và Ngài Tỉnh trưởng Chungbuk đã ký biên bản thỏa thuận về việc mở rộng toàn diện quan hệ hai tỉnh, theo đó tỉnh Chungbuk sẽ cử đoàn đại biểu các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiềm năng sang thăm Phú Yên trong năm 2019, trước mắt, đoàn nghệ thuật tỉnh Chungbuk sẽ sang biểu diễn giao lưu với tỉnh Phú Yên tại lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh.

Trong ngày 29/5, đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên đã đến thăm tỉnh Jeju và làm việc với ngài Yang Yoon-kyung, Thị trưởng thành phố Seogwipo. Thành phố Seogwipo có diện tích 871 km vuông, là 1 trong 2 thành phố thuộc tỉnh Jeju, tỉnh có khu công viên địa chất toàn cầu Jeosangjeli đã được UNESCO công nhận là Công Viên địa chất toàn cầu.

Phú Yên và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) nâng tầm hợp tác toàn diện ảnh 3

Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (áo trắng) tiếp cận thông tin về Khu công viên địa chất toàn cầu đảo Jeju

Ngài Thị trưởng Yang Yoon-kyung ấn tượng trước vẻ đẹp nổi bật của Gành Đá Đĩa Phú Yên và bất ngờ về sự tương đồng giữa Gành Đá Đĩa Phú Yên với Gành đá Daepo Haean ở Jeju. Ngài Tỉnh trưởng cho rằng, tuy Seogwipo có nhiều kinh nghiệm hơn Phú Yên nhưng Gành đá Jeju cũng gặp những thách thức không nhỏ trong việc cân bằng giữa nhu cầu phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, giữ gìn di sản cho đời sau. Ngài cho rằng hợp tác giữa hai địa phương là rất hữu ích và rất khả thi vì hai bên đều có thể chia sẻ, học hỏi nhau những kinh nghiệm quí.

Hướng dẫn đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên trực tiếp tham quan, khảo sát Gành đá Jeosangjeli , các chuyên gia của Khu công viên địa chất toàn cầu đảo Jeju cho biết cần một khoảng thời gian ít nhất 10 năm để Jeju xây dựng được khu công viên địa chất như hiện nay xong giá trị mang lại là rất lớn.

Tiến sĩ Jeon, chuyên gia về công viên địa chất của Hàn Quốc thừa nhận Jeju đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển quần thể các di sản địa chất như Gành đá Jeju, Mái vòm nham thạch Sanbangsan, vòng cung  Yongmeori Tuff đều là những kiệt tác hình thành từ hoạt động của núi lửa, song so với Gành đá đĩa của Phú Yên có tuổi đời hàng trăm triệu năm thì Gành đá Jeju có niên đại 250 ngàn năm, thuộc loại gành đá trẻ.

Phú Yên và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) nâng tầm hợp tác toàn diện ảnh 4

Ông Phạm Đại Dươnggiới thiệu Gành đá đĩa Phú Yên đến các bạn Hàn Quốc.

Với sự quan tâm ủng hộ của chính quyền thành phố Seogwipo và tỉnh Phú Yên, các chuyên gia tại công viên địa chất Jeju tin tưởng rằng Ban quản lý Công viên địa chất Jeju sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành văn hóa và khoa học tỉnh Phú Yên nhằm thúc đẩy phát triển di sản địa chất núi lửa, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và thựcl tiễn, hợp tác trong nghiên cứu và phát huy giá trị di sản địa chất núi lửa theo hướng hài hòa với thiên nhiên. 

Tin bài liên quan