Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Phải dấn thân hơn nữa mới thành công trong cuộc cách mạng 4.0“

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Phải dấn thân hơn nữa mới thành công trong cuộc cách mạng 4.0“

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu truyền hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Summit 2017) với chủ đề “Việt Nam – Chuyển đổi số trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư”, ngày 6/9 tại Hà Nội.

"Phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng 4.0"

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Chúng ta đã đề cấp nhiều đến Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giờ là lúc phải hành động. Phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng này.

Theo Phó thủ tướng, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, Việt Nam đã đi thẳng vào lĩnh vực kỹ thuật số và có nhiều thành quả. Còn thời điểm hiện nay, hãy tập trung vào những việc với tâm thế mới, phải xây dựng hạ tầng CNTT thật mạnh.

30 năm trước, quốc gia như Hàn Quốc đã mạnh dạn xây dựng xa lộ thông tin. Malaysia, Thái Lan cũng đi trước một bước. Thời đó, Việt Nam không bỏ lỡ khi gian khổ xây dựng những tuyến cáp quang, viba đầu tiên, không có nhiều kỹ sư được đào tạo cơ bản. Nay đã có 3G, 4G, cáp quang đến từng thôn bản. Chúng ta phải làm tiếp, làm mạnh.

Việt Nam đã có 4G, không chỉ Bộ Thông tin và Truyền thông, mà các bộ khác cũng phải có cơ chế thiết thực thúc đẩy về băng thông, giá cước, rồi chính sách từ quỹ viễn thông công ích để đưa cáp quang về mọi ngõ ngách. Giống như trước kia đưa điện thoại cố định về mọi ngõ ngách, thì nay là smartphone, băng rộng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Phải dấn thân hơn nữa mới thành công trong cuộc cách mạng 4.0“ ảnh 1

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn 

Điều quan trọng của hạ tầng không chỉ ở phần cứng. Chúng ta phải làm lại một cách chuyên nghiệp từ kiến trúc chung cho đến trung tâm dữ liệu, và phải tiến tới để có dữ liệu mở… Đầu tiên từ các bộ ngành, rồi doanh nghiệp và mọi người phải chia sẻ, kết nối dữ liệu. Chỉ khi đó, mọi ứng dụng mới được thuận lợi, mới có “mỏ” cho mọi doanh nghiệp CNTT, doanh nghiệp CNTT tương lai, startup tương lai mới có vùng đất làm ra sản phẩm mới, đem lại lợi ích cho cộng đồng.

“Hai năm trước tôi đã nói về thuê dịch vụ. Chúng ta phải làm mạnh. Dịch vụ công mức 3, mức 4 phải được đặt ra để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các bộ ngành. Không cần đặt những bài toán to lớn, mà chỉ cần đặt ra số lượng các dịch vụ phải làm ở mức độ 4. Khi đó sẽ có nhiều hệ quả tốt đẹp về cải cách hành chính, phòng chống tiêu cục, năng lực điều hành quản lý được nâng cao…", Phó thủ tướng nói, đồng thời bày tỏ Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam cũng phải đổi mới cách thức đo chỉ số CNTT của các địa phương.

Phó thủ tướng lưu ý, cần phải có sự thay đổi từ cộng đồng CNTT bởi đây là vấn đề rất quan trọng. Thay vì trước đây làm những dịch vụ nhỏ, làm được ngay thì nay phải làm bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Hai năm trước chúng ta phát động thuê dịch vụ CNTT. Ví dụ với bảo hiểm y tế, các tỉnh thành đồng loạt kết nối, đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Nhưng qua làm việc với các địa phương mới đây, Phó thủ tướng nhận được phản ánh tại các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, dù doanh nghiệp đã cam kết nhưng phần mềm vẫn chưa chạy thông suốt. Do đó, để đẩy mạnh thuê dịch vụ CNTT, các doanh nghiệp CNTT cũng phải có phần mềm độ tin cậy cao, phải chạy được trong các trường hợp chứ không có chuyện chỉ mình làm thì chạy, đến khi người khác dùng nếu có tình huống mới lại trục trặc...

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh với lĩnh vực truyền thống phải đi vào tính chuyên nghiệp, vào những cái mới.

"Tôi có đến thăm FPT và một số nơi, được nghe phản ánh về các ứng dụng mới, xe tự lái, thẻ thông minh… Những cái mới đó chúng ta phải cố gắng, dấn thân có sự hỗ trợ của cộng đồng để có thêm sức mạnh", Phó thủ tướng nhắn nhủ.

Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý vấn đề an ninh mạng. Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm. Các cơ quan quản lý nhà nước dần phải có văn bản hoàn thiện về vấn đề này. Từ nhân lực, kỹ thuật, cơ chế về an toàn mạng thì có thể đến lúc sẽ phải trả giá.

Về nhân lực CNTT, Phó Thủ tướng bày tỏ bản thân ông mừng nhưng cũng rất lo lắng. Các đơn vị, cơ quan như Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT… đã hình thành chính sách đổi mới về đào tạo nhân lực CNTT nhưng rất cần sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp CNTT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra những vấn đề đặc thù để doanh nghiệp CNTT cùng tham gia vào đào tạo, khắc phục yếu kém về số lượng, chất lượng khi đa phần cơ sở đào tạo cao đẳng, đại học về CNTT chưa đào tạo kiến thức cho sinh viên chưa sát với nhu cầu của doanh nghiệp, cần dành thời gian nhiều hơn để sinh viên tìm hiểu những vấn đề thực sự cần thiết.

"Chúng ta đã nói với nhau nhiều lần. Đất nước còn rất nghèo, đất nước chỉ bứt lên được nếu chúng ta có sự đột phá. Nhiều lần tôi đã nói rằng, chỉ số kinh tế là vô cùng quan trọng. Chúng ta có thu nhập đứng 125 trên thế giới. Các tổ chức quốc tế đã chỉ ra rằng, để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, 20 năm tới đây Việt Nam phải tăng thu nhập tối thiểu trên đầu người 7%, tăng GDP 7,5-8% mỗi năm. Tăng trưởng phải bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường, thuần phong mỹ tục… Chúng ta có chịu thua không, chúng ta có dám dấn thân không?", Phó thủ tướng đặt câu hỏi, đồng thời chỉ rõ: nếu nhân lực là chuyện “con trâu đi trước, cái cày theo sau” thì không bao giờ thoát được, bài toán chỉ có thể giải được từ chính nguồn nhân lực tập trung vào những lĩnh vực mới, có thể tạo ra những bước phát triển đột phá.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất nhiều chính sách để đảm bảo phát triển hạ tầng số

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã khẳng định quyết tâm của Bộ trong việc thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ xây dựng và đề xuất các chính sách để đảm bảo phát triển hạ tầng số; đảo bảo an toàn hệ thống thông tin quốc gia; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, qui chuẩn trong lĩnh vực CNTT; cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp. Bộ cũng đề xuất: thông báo công khai các dự án, kế hoạch và nhu cầu ứng dụng CNTT khu vực công nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại khu vực này.

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh đổi mới giáo dục nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển của CMCN lần thứ 4.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Phải dấn thân hơn nữa mới thành công trong cuộc cách mạng 4.0“ ảnh 2

PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA chia sẻ: “Trước thực tiễn Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh, mức độ lan tỏa và phạm vi tác động ngày càng lớn trên phạm vi toàn cầu và đang từng bước gõ cửa từng gia đình, chạm đến từng người trong chúng ta, VINASA và Ban tổ chức đã chọn chủ đề của Diễn đàn năm nay về chuyển đổi số trong CMCN lần thứ 4, với nội dung chính tập trung thảo luận về xây dựng chiến lược chuyển đổi số của việt Nam; phát huy các thế mạnh kinh tế số của Việt Nam; phát triển thành phố thông minh; xây dựng hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực, thức đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây đều là những vấn đề quan trọng được nêu ra trong Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Diễn đàn năm nay có sự tham dự của 650 đại biểu trong nước và quốc tế.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam tiếp cận CMCN lần thứ 4: Toạ đàm 1: “Nhận thức về Việt Nam trong CMCN lần thứ 4”; Toạ đàm 2: “Thế mạnh kinh tế số Việt Nam – Công nghiệp số, Nông nghiệp thông minh, Du lịch thông minh”; Toạ đàm 3: “Thành phố thông minh/Smart City”; Tọa đàm 4: “Nhân lực số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Tin bài liên quan