chất lượng nước uống và chất lượng không khí ở tất cả các tỉnh/thành phố trên phạm vi toàn quốc đều đi xuống

chất lượng nước uống và chất lượng không khí ở tất cả các tỉnh/thành phố trên phạm vi toàn quốc đều đi xuống

PAPI 2016: Ngoài tham nhũng, cần lưu tâm cảnh báo mạnh về chất lượng nước và không khí

(ĐTCK) Theo báo cáo PAPI 2016, chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công năm 2016 có xu hướng giảm điểm.

Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam- PAPI 2016 vừa được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) và Trung tâm Bồ dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chính thức công bố.

Chỉ số PAPI thể hiện đánh giá của người dân thông qua trải nghiệm và cảm nhận của họ về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp.

Hãy cẩn thận nếu không chúng ta vừa mất môi trường, vừa không có tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng của miền Trung đã suy giảm là lời cảnh báo con đường tiếp theo của Việt Nam nên chọn thế nào

- TS. Đặng Hoàng Giang, Phó giám đốc Trung tâm CECODES

PAPI 2016  cho thấy, dịch vụ hành chính công từng bước được cải thiện. Người dân nhìn chung hài lòng hơn với các thủ tục đăng ký cấp phép xây dựng và dịch vụ hành chính cấp xã/phường cho giấy tờ tuỳ thân. 

Người dân cũng hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập và giáo dục tiểu học công lập cao hơn so với những năm khảo sát trước. Bên cạnh đó, người dân tiếp tục thể hiện sự lạc quan vào điều kiện kinh tế hộ gia đình trong tương lai.

Một xu hướng tích cực ghi nhận được trong năm 2016 đó là số người cho rằng cần phải đưa hối lộ để tiếp cận dịch vụ y tế công cộng cấp quận/huyện giảm từ 43% năm 2015 xuống 39% năm 2016.

Nhưng có 2 vấn đề quan ngại nhất của người dân được phản ánh trong PAPI 2016 là đói nghèo và môi trường.

Trong đó, đói nghèo vẫn là vấn đề đáng quan ngại nhất với nhiều người dân, song mối quan ngại về sức khỏe môi trường gia tăng đột biến trong năm 2016. Tỷ lệ người trả lời cho rằng môi trường là vấn đề đáng quan ngại nhất tăng khoảng 10% so với năm 2015 - sự gia tăng đột biến này chắc chắn phản ánh mối quan tâm của dư luận sau sự kiện cá chết hàng loạt tại khu vực duyên hải miền Trung hồi tháng 4/2016.

Song, mối quan ngại lớn về vấn đề môi trường không chỉ tập trung vào sự cố ở miền Trung, mà còn về chất lượng nước uống và chất lượng không khí ở tất cả các tỉnh/thành phố trên phạm vi toàn quốc. 

Có tới 67% số người trả lời trên toàn quốc cho rằng chất lượng nước từ sông ngòi giảm đi so với 3 năm trước và 35% cho rằng chất lượng không khí ngày càng đi xuống.  

“Hãy cẩn thận nếu không chúng ta vừa mất môi trường, vừa không có tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng của miền Trung đã suy giảm là lời cảnh báo con đường tiếp theo của Việt Nam nên chọn thế nào”, TS. Đặng Hoàng Giang, Phó giám đốc Trung tâm CECODES nhấn mạnh.

Hơn 14.000 người dân từ tất cả 63 tỉnh thành được chọn phỏng vấn ngẫu nhiên trong năm 2016.        

Tương tự, TS.Paul Schuler, chuyên gia khảo sát chất lượng PAPI của UNDP cho biết, đa số người dân lựa chọn môi trường hơn tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Schuler, đã đến lúc các cơ quan hữu trách cần thực hiện giám sát tốt hơn việc tuân thủ các tiêu chuẩn và chính sách bảo vệ môi trường, đồng thời minh bạch hóa những tiêu chuẩn đó để cộng đồng và người dân cùng theo dõi, giám sát các cơ sở sản xuất và khu vực dân sinh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh quan ngại về môi trường, báo cáo PAPI 2016 cũng cho thấy trong quản trị hiện nay vẫn tồn đọng những điểm yếu trong việc huy động sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình của chính quyền với dân và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công.
PAPI 2016: Ngoài tham nhũng, cần lưu tâm cảnh báo mạnh về chất lượng nước và không khí ảnh 1

 Kiểm soát tham nhũng ở khu vực công chưa thực sự hiệu quả

Ngoài ra, chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công năm 2016 có xu hướng giảm điểm. Tỷ lệ người dân cho rằng cán bộ chính quyền địa phương quản lý công quỹ không chặt chẽ cũng tăng.

Theo báo cáo PAPI 2016, 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất là Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Binh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Cần Thơ, Bến Tre và Đồng Tháp.

Trong đó, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Đà Nẵng vẫn duy trì vị trí của mình trong nhóm đạt điểm cao nhất qua 6 năm liên tiếp, từ 2011 đến 2016.

Các tỉnh trong nhóm điểm thấp nhất tập trung phần lớn ở khu vực miền núi phía Bắc và cực Nam như Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh và Kiên Giang.

Đối với Bình Dương, 2016 là năm thứ 2 liên tiếp người dân địa phương đánh giá chưa cao về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát PAPI 2016 cho thấy một bức tranh đa chiều. Một mặt, cung ứng dịch vụ công được cải thiện bền vững trong suốt 6 năm qua. Mặt khác, hầu hết các tỉnh thành có thể làm tốt hơn để cải thiện năng lực và thái độ của công chức, viên chức; tăng tính minh bạch, khả năng phản hồi và trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước.
Tin bài liên quan