Oxfam kêu gọi APEC thúc đẩy mô hình Tăng trưởng bao trùm

Oxfam kêu gọi APEC thúc đẩy mô hình Tăng trưởng bao trùm

(ĐTCK) Tổ chức Oxfam vừa công bố báo cáo Nhìn nhận lại về Tăng trưởng bao trùm ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng. 

Theo đó, báo cáo đưa ra các phân tích và đề xuất làm thế nào để châu Á có thể đạt được tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và công bằng.

Báo cáo cho thấy, các nhà lãnh đạo APEC cần hỗ trợ các nền kinh tế thành viên huy động nguồn thu từ thuế để cung cấp tài chính cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thay vì cạnh tranh thuế một cách lãng phí, không công bằng và đưa ra các thực hành làm thất thoát nguồn thu ngân sách quý giá đối với các quốc gia đang phát triển.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo APEC cần ngăn chặn các hành vi trốn và tránh thuế doanh nghiệp; tăng cường hợp tác trong việc nâng cao năng lực quản lý thuế, nâng cao hiệu suất thuế, thúc đẩy các chính sách thuế lũy tiến, và xây dựng các hệ thống thu thuế hiệu quả và minh bạch hơn.

Oxfam cũng nhấn mạnh các nhà lãnh đạo APEC có thể thúc đẩy phát triển bao trùm bằng cách tập trung phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vốn rất quan trọng đối với tăng trưởng bao trùm.

“Lãnh đạo APEC cần đầu tư vào cung cấp các dịch vụ tài chính và vốn, nâng cao năng lực về phát triển và quản lý doanh nghiệp cho các doanh nghiệp này”, báo cáo khuyến nghị. Việt Nam, quốc gia chủ trì cuộc họp năm nay, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, coi đây là các chiến lược nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng bao trùm, đồng thời nêu bật những mối liên kết chặt chẽ giữa ba trụ cột này và kêu gọi APEC cần xây dựng một phương pháp tiếp cận toàn diện để thúc đẩy tăng trưởng bao trùm.

Tin bài liên quan