Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích đất nông nghiệp tại Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 trong năm 2019 là không đạt.
Những đoạn mặt bằng sạch tại Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được địa phương bàn giao cho nhà thầu thi công.

Những đoạn mặt bằng sạch tại Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được địa phương bàn giao cho nhà thầu thi công.

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ công tác thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (giải phóng mặt bằng) Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, tính đến ngày 31/12/2019, 11/11 dự án thành phần Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đã cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm; đang lập phê duyệt phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng.

Về công tác khảo sát, thiết kế các khu tái định cư, các dự án đang triển khai công tác khảo sát, thiết kế các khu tái định cư để trình thẩm định, phê duyệt. Riêng dự án Mai Sơn – QL45 đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt xong các khu tái định cư, đang lựa chọn nhà thầu thi công; Dự án Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị, dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết đang triển khai xây dựng các khu tái định cư;

Tại Dự án Cao Bồ - Mai Sơn, địa phương đã bàn giao cho Chủ đầu tư 11,4km/15,2km; Dự án Cam Lộ - La Sơn đã bàn giao 75km/98,3km; Dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã bàn giao 9,5km/78,5km; Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã bàn giao 70km/101km. Theo kế hoạch các địa phương dự kiến bàn giao xong đất nông nghiệp trước ngày 31/12/2019 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II/2020. Hiện đã có 10/11 dự án đã cấp 5.209 tỷ đồng  giải phóng mặt bằng cho địa phương. Riêng dự án Cao Bồ - Mai Sơn nguồn vốn giải phóng mặt bằng được bố trí trong dự án tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1. Hiện nay, các địa phương đã giải ngân 4.372,54 tỷ đồng (đạt 83,93%) cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng phần diện tích đất nông nghiệp xong trong năm 2019 đã không đạt do Dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi giải phóng mặt bằng lớn, đặc biệt là liên quan đến lợi ích của người dân và các tổ chức sở hữu đất và các công trình trên đất phải di dời, bàn giao mặt bằng nên trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có sự chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, bộ này đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đối với các dự án đầu tư công hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020; đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương  hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo tiến độ hợp đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh với Tổng mức đầu tư  khoảng 118.716 tỷ đồng (bao gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước đầu tư tham gia thực hiện Dự án; 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách), trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Tin bài liên quan