Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Daisuke Okabe (Ảnh: MPI/Đức Trung)

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Daisuke Okabe (Ảnh: MPI/Đức Trung)

Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện môi trường kinh doanh

Nhiều văn bản pháp luật đã được sửa đổi và ban hành trong khuôn khổ hoạt động của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản, khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Chiều 22/8, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Cuộc họp đánh giá giữa kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII.

Cuộc họp do ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Daisuke Okabe, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì.

Mối quan hệ “đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng châu Á” giữa Việt Nam - Nhật Bản đã bước sang năm thứ 46, trong đó Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản cũng được thực hiện qua hơn 16 năm và đã đi được 2/3 chặng đường của giai đoạn VII.

Sáng kiến chung đã có tác động to lớn và nhiều mặt, được cộng đồng các nhà đầu tư đánh giá là kênh đối thoại chính sách hiệu quả nhất trong số các diễn đàn đối thoại, hợp tác của Chính phủ Việt Nam.

Các Bộ, ngành phía Việt Nam đã rất nỗ lực, phối hợp với phía Nhật Bản thực hiện tốt các nội dung cam kết trong Kế hoạch hành động.

Phát biểu tại Buổi làm việc, ông Đỗ Nhất Hoàng khẳng định, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động không thuận lợi, việc cam kết thực hiện Sáng kiến chung chứng tỏ sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Nhiều văn bản pháp luật đã được sửa đổi và ban hành trong khuôn khổ hoạt động của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản. Nhiều khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng của phía Nhật Bản đã được các bộ, ngành liên quan tiếp thu hoặc ghi nhận, tiếp tục nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong quá trình hoàn thiện luật pháp, chính sách, cũng như tổ chức thực thi.

Thời gian tới, hai Bên sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác và tích cực triển khai đúng các cam kết trong nội dung Kế hoạch hành động để mang đến thành công của giai đoạn VII nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển và thịnh vượng chung của cả cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam.

Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện môi trường kinh doanh ảnh 1

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng (Ảnh: MPI/Đức Trung)

Tại cuộc họp, các nhóm công tác Việt Nam - Nhật Bản đã cùng thảo luận đánh giá Kế hoạch hành động theo 9 nhóm vấn đề gồm: Những quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và pháp luật khác liên quan đến đầu tư kinh doanh; Cải thiện cơ chế tư pháp; Luật Đất đai; Cải cách doanh nghiệp nhà nước, cải cách thị trường chứng khoán; Phát triển công nghiệp hỗ trợ; Lao động - Tiền lương; Khung chính sách về PPP; Hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng đường ống dẫn khí trong vùng đô thị và vùng ven đô; Dịch vụ.

Theo ông Miura Nobufumi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, các hoạt động trong Sáng kiến chung VIệt Nam - Nhật Bản đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đánh giá cao nội dung về cải thiện môi trường kinh doanh trong Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản, ông Miura Nobufumi cho rằng diều này sẽ góp phần thu hút nhiều hơn nữa dòng vốn đầu tư phục vụ cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. “Hi vọng mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ngày càng phát triển”, ông Miura nói.

Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện môi trường kinh doanh ảnh 2

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: MPI/Đức Trung)

Về phần mình, ông Đỗ Nhất Hoàng khẳng định, để có được kết quả tại buổi làm việc hôm nay, các nhóm đã làm việc tích cực. Ghi nhận những đề xuất tâm huyết của phía Nhật Bản, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ để có các tham vấn với Chính phủ.

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Daisuke Okabe, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản nhấn mạnh, tại cuộc họp hôm nay, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng đã có những cam kết mạnh mẽ. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình trong thời gian tới để hai bên có thể hiện thực hóa các mục tiêu và đánh giá tại cuộc họp cuối kỳ.

Tin bài liên quan