TPP thất bại sẽ là thời cơ của Trung Quốc và mất mát của Mỹ. Ảnh: Reuters

TPP thất bại sẽ là thời cơ của Trung Quốc và mất mát của Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ: Trung Quốc sẽ 'nhào vào' nếu TPP thất bại

Fred Hochberg - Chủ tịch ngân hàng ExIm Bank Mỹ cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng "nhào vào" 11 nước đối tác của Mỹ, nếu Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) không được thông qua.

Trên CNBC, ông cho biết cả thế giới đang rất tích cực ký kết các thỏa thuận thương mại tự do. "Chúng ta không thể gánh được hậu quả của việc bị ra rìa và thất bại đâu. Nếu không thực hiện TPP, Trung Quốc sẽ sẵn sàng hợp tác với các nước đó đấy", Hochberg cho biết bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Ấn Độ do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại New Delhi.

Tháng 10 năm ngoái, sau 5 năm đàm phán, Mỹ và 11 nước khác tại khu vực Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, đã đạt thỏa thuận về tự do hóa thương mại, thiết lập bộ tiêu chuẩn chung và giảm rào cản ngoại thương. Các nước TPP có tổng GDP chiếm 40% toàn cầu. Và khi hiệp định này được thực thi, kinh tế thế giới sẽ được bổ sung gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, nhiều người đang nghi ngờ khả năng Quốc hội Mỹ có thể phê chuẩn hiệp định này. Do chỉ còn một tháng nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, trong khi cả hai ứng cử viên - bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều đã lên tiếng không ủng hộ.

Trung Quốc không tham gia TPP. Nhưng họ cũng đã có kế hoạch chống lại hiệp định thế kỷ này. Nền kinh tế lớn nhì thế giới là lực đẩy chính của RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực). Đây là thỏa thuận thương mại giữa 10 nước Đông Nam Á và 6 đối tác thương mại lân cận, gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Tin bài liên quan