Quảng cáo trên xe buýt chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TPHCM

Quảng cáo trên xe buýt chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TPHCM

Một xe buýt “kiếm” hơn 80 triệu đồng tiền quảng cáo mỗi năm

Với 171 chiếc xe buýt thí điểm cho quảng cáo trên thành xe, TPHCM thu về hơn 14 tỷ đồng/năm. Trung bình mỗi xe “kiếm” được hơn 80 triệu đồng/năm. Trước thành công này, TPHCM quyết định cho quảng cáo trên 2.000 chiếc xe buýt của thành phố.

UBND TPHCM vừa duyệt đề án quảng cáo trên xe buýt trên địa bàn TP. Theo đề án, toàn bộ hơn 2.000 xe buýt trên địa bàn thành phố sẽ được cho thuê để quảng cáo.

Cụ thể, xe buýt được cho thuê quảng cáo ở 2 bên thân xe, kể cả phần cửa và kính xe, trừ vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt. Còn mặt trước, mặt sau và trên nóc xe buýt không được phép cho thuê quảng cáo.

Theo UBND TPHCM, đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, cơ quan chức năng trực tiếp thực hiện đề án được quyền thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất mức giá.

Nếu cho quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt của TP.HCM sẽ thu được hơn 113 tỷ đồng/năm

Sở Tài chính thẩm định mức giá và trình UBND TP phê duyệt, để làm cơ sở xác định giá sàn tổ chức đấu giá. Còn đối với các tuyến không trợ giá thì đơn vị vận tải tự quyết định mức giá.

Theo đề án, hợp đồng cho thuê quảng cáo tối đa là 3 năm. Số tiền thu được từ quảng cáo trên xe buýt có trợ giá sẽ nộp vào ngân sách TP.

Còn các tuyến không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Sở GTVT là cơ quan chủ trì đề án, có trách nhiệm chỉ định một đơn vị có chức năng thuộc sở trực tiếp thực hiện đề án.

Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được một số tỉnh, thành thực hiện từ nhiều năm qua và thu về số tiền đáng kể.

Là địa phương có số lượng xe buýt rất lớn song TPHCM lại ra quyết định cấm quảng cáo xe buýt từ năm 2009. Quy định này chấm dứt hẳn hy vọng đưa đề án quảng cáo trên xe buýt vào thực tế.

Đến năm 2011, trước tình hình ngân sách trợ cấp cho xe buýt ngày càng tăng cao, TP chấp thuận cho Sở GTVT nghiên cứu lại việc quảng cáo trên xe buýt.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2014 đề án mới hoàn thành và UBND TP chính thức cho phép thí điểm trên 10 tuyến xe buýt (171 chiếc) từ năm 2015, thu về hơn 14 tỷ đồng/năm.

Theo Sở GTVT, việc thí điểm quảng cáo trên thân xe buýt được cho là không gây mất mỹ quan đô thị, không gây mất an toàn giao thông như lo ngại mà lại thu về số tiền lớn để bù vào tiền trợ giá xe buýt.

Theo tính toán của Sở GTVT Thành phố, nếu cho quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt của Thành phố sẽ thu được hơn 113 tỷ đồng/năm.

Tin bài liên quan