Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi Motor Nhật Bản Kozo Shirati. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi Motor Nhật Bản Kozo Shirati. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Mitsubishi Motors sẽ xây nhà máy sản xuất ôtô thứ hai tại Việt Nam

Chiều 15/1, tại buổi tiếp ông Kozo Shiraji, Phó Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh tập đoàn triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô thứ hai tại Việt Nam, thị trường có nhiều tiềm năng trong tiêu thụ, sử dụng ôtô.
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, hợp tác trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô và công nghiệp phụ trợ là lĩnh vực mà cả Việt Nam và Nhật Bản đều quan tâm thúc đẩy, đây là lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. 

Việc mở rộng sản xuất ôtô tại Việt Nam của Mitsubishi góp phần thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. 

"Đầu tư nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam, Mitsubishi Motors không chỉ tận dụng được nguồn nhân lực dồi dào, có kỹ năng của Việt Nam mà còn được hưởng các ưu đãi về thuế suất.
Trong nội khối các nước ASEAN, hiện nay theo nguyên tắc một nơi sản xuất, nhiều thị trường, nếu tỷ lệ nội địa hóa đạt tiêu chuẩn (40%) thì có thể xuất khẩu sang các nước mà không phải đóng thuế," Phó Thủ tướng nói. 

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam là một trong 6 lĩnh vực mà Việt Nam được Nhật Bản hợp tác giúp đỡ, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản và Tập đoàn Mitsubishi Motors triển khai những dự án thuận lợi, bảo đảm phù hợp với quy tắc thương mại của thế giới, bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh. 

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Chính phủ Việt Nam đối với Misubishi Motors thời gian qua, ông Kozo Shiraji cho biết Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á với lợi thế nguồn lao động trẻ, có tay nghề. 

Hiện Mitsubishi Motors đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô thứ hai tại Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, công suất dự kiến 30.000-50.000 chiếc/năm. 

Để đảm bảo kế hoạch đưa nhà máy vào hoạt động năm 2020, Tập đoàn Mitsubishi Motors mong muốn tìm địa điểm đặt nhà máy tại khu kinh tế hoặc khu công nghiệp đã phát triển, gần cảng biển, có khả năng vận chuyển hàng khối lượng lớn cho nội địa và quốc tế, thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu linh kiện và ôtô nguyên chiếc, trong đó, ưu tiên vị trí gần các nhà máy thuộc các ngành công nghiệp hỗ trợ về ôtô đang hoạt động.
Đồng thời, địa điểm cũng phải thuận tiện cho việc đi lại làm việc và sinh sống của chuyên gia, cán bộ và công nhân viên làm việc tại nhà máy. 

Với dự án này, Mitsubishi Motors sẽ góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam, đồng thời chia sẻ về khả năng hợp tác sản xuất xe điện thân thiện với môi trường tại Việt Nam thời gian tới.
Tin bài liên quan