Xe bus sử dụng khí CNG tại TP.HCM

Xe bus sử dụng khí CNG tại TP.HCM

Lo mất cân đối ngân sách, TP.HCM khẩn cấp kiến nghị không tăng giá bán khí CNG cho xe buýt

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký kiến nghị khẩn số 3568 gửi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có chỉ đạo công ty trực thuộc tại thành phố không áp dụng công thức mới để tính giá bán khí CNG cho xe buýt.

Lý do vì giá mới sẽ tăng hơn giá cũ 13,6% sẽ không khuyến khích doanh nghiệp vận tải đầu tư xe dùng khí CNG.

Theo kiến nghị của UBND TP.HCM, Công ty CP kinh doanh khí Miền Nam- Công ty PV Gas South- thuộc  Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) là đơn vị duy nhất cung cấp khí CNG (khí nén thiên nhiên) cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Công ty PV Gas South đã ổn định giá bán khí CNG từ năm 2017 với công thức tính giá cụ thể và căn cứ đó, UBND TP.HCM đã ban hành Bộ định mức kinh tế kỹ thuật ( có hiệu lực từ 1.1.2019) và đang thực hiện thủ tục để công bố Bộ đơn giá vận tải hành khách bằng xe buýt trong tháng 9.2019.

Tuy nhiên, Công ty PV Gas South đã đề nghị thay đổi công thức tính giá bán khí CNG kể từ 2019, dẫn tới giá mới sẽ cao hơn giá cũ 13,6%. Việc tăng giá này sẽ tác động không nhỏ đến chủ trương và đặc biệt là khả năng cân đối cân đối ngân sách trợ giá của TP.HCM nhằm thúc đẩy đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu là khí CNG thân thiện môi trường.

Mặt khác, khí CNG là khí thân thiện môi trường nhưng giá bán theo công thức mới lại không được loại trừ thuế bảo vệ môi trường. Điều này dẫn tới xe chạy khí CNG đáng lẽ thấp lại cao hơn sử dụng nhiên liệu Diesel. Việc này lâu dài sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp vận tải chuyển đổi, đầu tư xe buýt dùng khí CNG.

UBND TP.HCM đã có kiến nghị số 2650 ngày 2.7.2019 về vấn đề trên với Bộ Tài chính và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Vì vậy trong thời gian chờ đợi cơ quan trên xem xét, UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chỉ đạo đơn vị trực thuộc không thay đổi công thức tính giá bán khí CNG.

Được biết, đến thời điểm này, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 400 xe buýt sử dụng khí CNG trên tổng số hơn 2.000 xe buýt. Con số này mới đạt được 50% kế hoạch, tức 800 xe buýt chạy bằng khí CNG đến năm 2020.

Tin bài liên quan