Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân dự thảo bộ tiêu chuẩn hàng hóa “Made in Việt Nam“

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 4/7, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết: Tại Việt Nam, việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43/2017 của Chính phủ. Theo đó, quy định bắt buộc mọi hàng hoá đều phải dán nhãn. Trên nhãn đó có một số thông tin bắt buộc về xuất xứ hàng hoá...

Nghị định quy định các cá nhân, doanh nghiệp lưu thông hàng hoá phải tự xác định thông tin để dán nhãn hàng hoá, tự chịu trách nhiệm về ghi xuất xứ, dựa trên sự hiểu biết tốt nhất của họ, miễn là trung thực.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về tỷ lệ hàng hoá thế nào thì được gọi là xuất xứ Việt Nam hay "sản xuất tại Việt Nam".

Hiện Bộ Công Thương đang soạn thảo quy định để làm rõ xuất xứ hàng hoá Việt Nam để áp dụng cho hàng hóa lưu thông trong nước.

"Khi có dự thảo thì sẽ công bố trên website để xin ý kiến doanh nghiệp, người dân", ông Trần Thanh Hải cho biết.

Liên quan đến nghi vấn Công ty điện tử Asanzo giả mạo xuất xứ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính làm đầu mối (bởi đây là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 về chống buôn lậu, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng) phối hợp các Bộ ngành kiểm tra xử lý và báo cáo Chính phủ.

"Bộ Công Thương đang làm việc tích cực, phối hợp với Bộ Tài chính để xác minh vụ việc này", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Tin bài liên quan