Ông Trần Xuân Hà - Phó ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội

Ông Trần Xuân Hà - Phó ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội

Lãnh đạo Hà Nội liên tiếp “né” các câu hỏi về sự cố nhà máy Rạng Đông

Tình trạng hỗn loạn, nhiễu thông tin từ cơ quan chức năng về vụ cháy Công Ty Rạng Đông khiến nhiều phóng viên chờ hỏi tại cuộc họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, tuy nhiên, lãnh đạo Thành ủy Trần Xuân Hà cho biết cuộc họp báo bị hoãn do các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc, điều tra.

Cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc?

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 10/9, dù không có nội dung về vụ cháy Công ty Rạng Đông, rất đông phóng viên đặt câu hỏi cho Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Trần Xuân Hà về quan điểm của Thành uỷ Hà Nội cũng như lãnh đạo UBND thành phố về nhiều luồng tin mâu thuẫn xung quanh vụ việc.

Theo ông Hà, vụ cháy là sự cố đáng tiếc và lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chức năng vào cuộc để khắc phục hậu quả mà vụ cháy gây ra.

Liệt kê những công việc thành phố đã làm như: ngành tài nguyên môi trường phối hợp các cơ quan trung ương giám sát rất chặt chẽ môi trường nơi xảy ra vụ cháy; ngành y tế cũng chăm lo việc bảo vệ sức khoẻ người dân... , ông Hà cho biết, Thành phố đã làm tất cả những việc có thể để khắc phục hậu quả của vụ cháy với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo cuộc sống người dân". 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Hà Nội cũng nhắc lại việc có phóng viên hỏi tại sao hôm nay hoãn họp báo và lý giải:

"Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc, tức là điều tra, đánh giá những nội dung xung quanh vụ cháy. Tới đây, nếu như có vấn đề gì mới, chúng tôi sẽ cung cấp ngay cho cơ quan báo chí để người dân hiểu và chia sẻ với TP.

Chúng tôi mong, các cơ quan báo chí cố gắng tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân, để người dân phối hợp thật tốt với các cơ quan chức năng nhằm khắc phục hậu quả. Nếu người dân không phối hợp rất khó. Tất cả mục tiêu thành phố là tập trung bảo vệ cho người dân và cái đó đặt lên hàng đầu, ông Hà nhấn mạnh. 

Việc thu hồi khuyến cáo của phường Hạ Đình sẽ "trao đổi sau"

Trong khi những cơ quan chức năng vẫn đang đi tìm “tiếng nói chung” để nhận định hậu quả vụ cháy, người dân trong khu vực đám cháy đang loay hoay, chưa thể ổn định đời sống, sinh hoạt của gia đình. Rất nhiều văn bản của các bên liên quan trong vụ cháy đã được đưa ra. Thông tin nhiều nhưng thiếu nhất quán trong phát ngôn, truyền tải thông tin, gây tâm lý bối rối cho người dân, chưa biết đâu mới là thông tin chính xác nhất.

Một nội dung đáng chú ý khi đại diện Thành uỷ Hà Nội được hỏi về các điểm trái ngược về kết quả quan trắc giữa Bộ Tài nguyên Môi trường và TP. Hà Nội, việc người dân xung quanh Rạng Đông phải rời bỏ nhà cửa do lo ngại nhiễm độc thuỷ ngân và những mâu thuẫn trong khuyến cáo của chính quyền địa phương.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc thu hồi văn bản khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình và ý kiến đề nghị kiểm điểm người ra văn bản, ông Hà từ chối bình luận và nói "để hôm tới, trao đổi sau".

Cũng trong ngày hôm qua 10/9, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công an thành phố khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho Công ty Rạng Đông để tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải; tổ chức tẩy độc và khẩn trương di dời nhà máy.

Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu tiến hành các biện pháp khắc phục trước mắt như: hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước thải xung quanh khu vực Nhà máy hoàn thành trước ngày 20/9; thực hiện Dự án cống hóa mương thoát nước còn lại của hệ thống thoát nước từ ngã 3 Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi đến sông Tô Lịch, gần khu vực Công ty Rạng Đông nhằm cải tạo vệ sinh môi trường;  khám sức khỏe miễn phí cho các cháu mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung và Đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học - Bộ Quốc phòng hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quy trình tẩy độc để bảo đảm việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình. 

Tin bài liên quan