Kiều bào hiến kế cho TP.HCM xây dựng “Đô thị thông minh”

Kiều bào hiến kế cho TP.HCM xây dựng “Đô thị thông minh”

(ĐTCK) Để có thể trở thành “Đô thị thông minh”, “Trung tâm tài chính” của cả nước và Đông Nam Á, TP.HCM phải khẩn cấp liên tục nâng cao, củng cố nội lực vĩnh viễn của Thành phố là các doanh nghiệp/công ty tư nhân.

Ngày 6/4, TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo TP.HCM với chuyên gia trí thức, doanh nhân kiều bào với chủ đề “Giải pháp xây dựng TP.HCM trở thành đô thị sáng tạo và trung tâm tài chính khu vực”.

Tại hội nghị, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, Việt kiều Philippines đề xuất, để kiều bào yên tâm và thuận tiện trong quyết định về nước đầu tư xây dựng cơ quan chức năng, nên xem xét tạo điều kiện cấp visa dài hạn cho các đối tượng là kiều bào về nước đầu tư làm ăn.

Ở một số thị trường như Mỹ và châu Âu cũng đã cấp visa dài hạn 5 năm đến 10 năm cho các nhà đầu tư vào thị trường của họ, trong khi việc cấp visa của Việt Nam hiện vẫn thực hiện theo quy định 6 tháng/lần.

Ngoài kiến nghi về chính sách cấp visa, các việt kiều trí thức cũng nói rằng, khó khăn nhất khi quyết định đầu tư về quê hương vẫn chính là các quy định thủ tục hành chính và yêu cầu giấy tờ.

Ông Việt Phạm, quốc tịch Thụy sỹ nói rằng, sau 6 năm ở Thụy Sỹ và quyết định về Việt Nam làm starup, ông thấy rằng có một khoảng cách khá lớn trong việc tìm kiếm các nguồn thông tin chính thống để khởi nghiệp ở thị trường Việt Nam.

Các thông tin về khởi nghiệp chủ yếu mò mẫm trên các trang mạng xã hội…  Theo ông Việt Phạm, cộng đồng starup cần có một nguồn thông tin chính thống và đơn giản về tình hình kinh tế xã hội.

Góp ý về mục tiêu xây dựng “Đô thị thông minh”, “Trung tâm tài chính” của cả nước mà TP.HCM đang theo đuổi, ông Dương Minh Trí, việt kiều Đức nói rằng, để có thể trở thành “Đô thị thông minh”, “Trung tâm tài chính” của cả nước và Đông Nam Á, Thành phố phải khẩn cấp liên tục nâng cao, củng cố nội lực vĩnh viễn của Thành phố là các doanh nghiệp/công ty tư nhân.

Từ các nước công nghiệp Âu, Mỹ, động lực chính trong việc nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giáo dục là từ các công ty, doanh nghiệp tư nhân. Ông Trí lấy dẫn chứng, theo thống kê, tại Mỹ kinh phí nghiên cứu khoa học khoảng 70% từ các công ty tư nhân, còn lại khoảng 30% là từ Nhà nước. Do sự cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp tư nhân luôn luôn phải “sáng tạo”, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm giàu công ty, làm giàu xã hội.

Các kiều bào trí thức khác cũng góp ý Thành phố nên thường xuyên giao lưu với các doanh nghiệp Việt kiều để giải đáp những khó khăn cũng như khơi gợi cơ hội đầu tư cho họ.

Trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng, TP.HCM đang hình thành một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo đang đầu tư tại tòa nhà trên đường Trương Định.

Hiện đang xin ý kiến của HĐND Thành phố xong là đầu tư khu này cho cộng đồng starup, vì địa địểm hiện nay chưa thích hợp, không gian không thoải mái cho các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ công việc và cơ hội kinh doanh...

Ông Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo và trung tâm tài chính của khu vực không chỉ là khát vọng, mà còn là kế hoạch cần triển khai nhanh của TP.HCM. Đây là cơ sở nhằm xây dựng môi trường tài chính lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp, cũng như việc thực thi các công cụ tài chính khác của các cơ quan Nhà nước.

Tin bài liên quan