Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.

Kích cầu: “Nên dừng ngắn hạn, chọn lâu dài”

Đây là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khi trao đổi với báo giới về hướng kích cầu tiếp theo trong thời gian tới.

Bên lề kỳ họp Quốc hội khai mạc sáng ngày 20/10, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng, nền kinh tế hiện đã phục hồi nhưng vẫn chưa thể lấy lại đà tăng trưởng cao như trước khi khủng hoảng; theo đó, chính sách kích cầu vẫn nên tiếp tục triển khai theo hướng lâu dài và xem xét dừng những hỗ trợ ngắn hạn.

 

Dưới góc nhìn của ngành tài chính thì hiệu quả của gói kích cầu thời gian qua như thế nào, thưa Bộ trưởng?

 

Kích cầu của Chính phủ rất nhiều kênh, có kênh trực tiếp từ ngân sách nhưng có kênh từ tín dụng. Vậy nên đánh giá phải chia thành từng kênh một.

 

TIN LIÊN QUAN

* Gói kích thích kinh tế thứ hai: Nên có một bước đệm

* “Đừng kích cầu theo kiểu ném phao cho người bơi khỏe” 

* "Tôi chưa dám tin doanh nghiệp tự sống được sau kích cầu"

* IMF: “Châu Á nên tiếp tục kích cầu, Việt Nam thì không”

* TTCK ngóng gói kích cầu thứ hai

* Kiến nghị giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

* Đề nghị dừng đúng hạn hỗ trợ lãi suất vay vốn ngắn hạn

* Cuối tháng 10 sẽ quyết định gói kích cầu thứ hai

* Sắp trình Chính phủ kế hoạch “hậu” kích cầu

* Gói kích cầu thứ hai giúp doanh nghiệp đỡ “sốc”

* “Việc đưa ra gói kích cầu thứ hai là không cấp thiết”

* “Cần bước đệm để kinh tế hạ cánh mềm”

Tựu chung lại, Chính phủ đã khái quát, khó khăn nhất của suy giảm kinh tế mình đã vượt qua được, giờ bắt đầu phục hồi. Số liệu thể hiện rất rõ, quý 1/2009 chỉ tăng trưởng có 3,1%, đến quý 2, 3 và 4 đã tăng trưởng tốt hơn. Tổng thể của cả gói kích cầu như vậy đã phát huy tác dụng.

 

Như ông nói chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của khủng hoảng. Vậy trong thời gian tới có cần thiết phải tiến hành gói kích cầu thứ 2 không?

 

Tôi thì nghĩ đúng là đã phục hồi, nhưng nền kinh tế vẫn chưa thể lấy lại đà tăng trưởng cao như trước khi khủng hoảng. Năm nay chỉ tăng trưởng 5,2%, năm sau đặt mục tiêu 6,5%, chưa thể cao như mức ban đầu đề ra là 7,5% - 8%. Vậy nên vẫn phải duy trì ở mức độ nào đó để kích thích nền kinh tế nhưng không thể duy trì mức độ như lúc suy giảm.

 

Chính vì thế, về phía ngành tài chính cũng kiến nghị về thuế thì thôi, không tiếp tục miễn giảm. Việc hỗ trợ lãi suất, cái hỗ trợ cho dự án đầu tư, bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất hay mua sắm thiết bị, tài sản cố định thì nên duy trì, vì cái đó tác động lâu dài đến nền kinh tế và còn một khía cạnh khác rất quan trọng là từng bước cơ cấu dần lại nền kinh tế.

 

Còn cái hỗ trợ ngắn hạn, chủ yếu là hỗ trợ vốn lưu động, theo tôi thì nên dừng.

 

Về đề xuất tiếp tục giãn thuế cho doanh nghiệp 3 tháng đầu năm 2010 tới, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?

 

Nhìn chung, cuối năm kinh tế đã có những bước phục hồi. Mình đề xuất với Quốc hội dừng việc miễn giảm thuế nói chung, nhưng vì năm ngoái đã giãn 6 tháng nên như vậy sẽ có những khoản thuế giãn của năm trước cộng với thuế phát sinh của năm 2010. Như vậy doanh nghiệp sẽ phải nộp những khoản lớn một lúc. Vì vậy chúng tôi mới trình với Quốc hội phương án cho giãn 3 tháng để cho doanh nghiệp chủ động hơn trong việc nộp thuế.

 

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có nhận định rằng chỉ tiêu về lạm phát năm 2010 ở mức 7% là thấp. Theo Bộ trưởng thì sao?

 

Tất nhiên là phải tính toán, theo dõi để điều hành cho sát. Có rất nhiều giải pháp nhưng nếu lạm phát cao quá thì các ý nghĩa về tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng ảnh hưởng rất lớn.

 

Mục tiêu của Chính phủ là phải ngăn ngừa lạm phát cao trở lại. Điều đó luôn luôn thường trực trong điều hành, không để tình trạng lạm phát trở lại vì lạm phát sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề.

 

Năm 2010, Chính phủ đặt chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% so với năm 2009. Bộ trưởng đánh giá thế nào về chỉ tiêu này?

 

Cái đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng tôi tin có khả năng thực hiện được.

 

Năm nay khó khăn như thế nhưng nếu xét về lượng thì xuất khẩu của chúng ta vẫn tăng, chúng ta giảm chủ yếu là do giá. Sang năm nếu kinh tế thế giới phục hồi được thì có khả năng giá nguyên nhiên vật liệu, do cân đối cung cầu, thì cũng có thể nhích lên.

 

Tính toán với những cân đối kể cả về vốn, về mức tăng trưởng kinh tế thì khoảng 6% là khả thi.