Lãnh đạo thành phố Cần Thơ khảo sát tại doanh nghiệp. - Ảnh Báo Cần Thơ.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ khảo sát tại doanh nghiệp. - Ảnh Báo Cần Thơ.

Không thể cứ muốn là kiểm tra doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu việc tổ chức kiểm tra doanh nghiệp phải cần thiết chứ không phải muốn kiểm tra là kiểm tra.

Ngày 15/3, UBND TP. Cần Thơ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP năm 2018 với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng Doanh nghiệp".

Doanh nghiệp than khó tiếp cận vốn

Tại hội nghị, nhiều đại diện doanh nghiệp (DN) phản ánh về việc khó tiếp cận với vốn vay ngân hàng để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, bà Trần Thị Ánh Nga (Công ty Cổ phần Đầu tư Thúy Sơn) cho biết công ty mình gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, tín dụng ngân hàng.

“Tôi muốn biết DN chúng tôi nằm trong số những DN khó khăn, bằng cách nào chúng tôi tiếp cận với ai để được hỗ trợ vốn vay?” - bà Nga đặt câu hỏi.

Sau đó, bà Nga nói về việc công ty mình hai năm nay gặp khó khi mang L/C trả ngay không hủy ngang đi vay hai ngân hàng đều không được đáp ứng.

Trong khi đó, việc duy trì đơn hàng cho đối tác Nhật Bản phải giữ liên tục, nếu không muốn “mất mối”. “Vì vậy, chúng tôi buộc phải đi vay bên ngoài”, bà Nga cho biết và đề nghị địa phương nên giao cụ thể đầu mối nào DN có thể tiếp cận để vượt qua khó khăn.

Ông Phan Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Công ty cổ phần liên hiệp Kim Xuân thừa nhận, khó khăn lớn nhất hiện nay mà đơn vị này gặp phải, đó là khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Ngoài ra, những yếu kém trong dịch vụ hậu cần (logistics) cũng đang làm giảm năng lực cạnh tranh của DN.

Còn ông Võ Tấn Dũng, chủ DN Phan Thành chuyên kinh doanh về vật liệu xây dựng, cho biết nhiều năm qua DN ông lâm nợ có lúc tưởng chừng rất khó khăn nhưng ông đã vận dụng nghiên cứu khoa học để có bằng sáng chế đối với cát sạch, cụ thể là phương án làm cho cát nhiễm mặn không còn mặn. Nhưng có bằng sáng chế rồi thì mang đi vay ngân hàng cũng không được chấp nhận…

Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên kiến nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ DN trong việc chứng nhận nông sản theo tiêu chuẩn GAP. “Chúng tôi có vùng nguyên liệu ớt tại huyện Phong Điền để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật.

Đây là thị trường khó tính, đòi hỏi nhiều chứng nhận, tiêu chuẩn an toàn. Do đó, chúng tôi mong muốn thành phố hỗ trợ trong việc hoàn thiện các tiêu chí, chứng nhận đáp ứng yêu cầu khách hàng. Bởi các tiêu chuẩn này nhiều hạng mục, phức tạp và rất tốn kém”.

Ngoài ra, công ty cũng mong muốn thành phố hỗ trợ việc thuê đất (200ha) để xây dựng mô hình “ĐBSCL thu nhỏ về cây ăn trái” để vừa phát triển du lịch vừa nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Đại diện Hiệp hội DN TP Cần Thơ thông tin qua tìm hiểu tâm tư từ DN thì còn DN mang tâm lý lo sợ trong quá trình hoạt động.

“Cụ thể như trong ngành thuế, tôi xin báo cáo với lãnh đạo, ngành thuế vẫn còn hiện tượng “đòi quà” của cán bộ ngành thuế nhưng khi yêu cầu DN nêu đích danh cán bộ đó thì DN không dám nêu” - vị này cho biết.

11 đầu việc cần giải quyết

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã giao 11 đầu việc chung cho các sở, ngành của TP để cùng giải quyết các vấn đề cho DN.

“Trong đó, việc tổ chức kiểm tra DN phải cần thiết chứ không phải muốn kiểm tra là kiểm tra. Đây là Chỉ thị 07 (ngày 5/3/2018) của Chính phủ chứ không phải TP tự nói ra. Việc kiểm tra không được chồng chéo, không được nhiều lần/năm, kiểm tra theo đúng quy định nhưng không được gây khó cho DN”, ông Thống nhấn mạnh.

Các phản ánh cụ thể của từng DN, ông Thống giao việc cho từng ngành cụ thể giải quyết. Về “hiện tượng "đòi quà" của cán bộ thuế”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói: “Phải nói rõ, chuyện này có thể có mà cũng có thể không. Vì cũng có trường hợp có mà không dám nói hoặc không có nhưng cũng nói có để tạo tình huống, còn xử lý phải có con người cụ thể.

Mặt khác, Cục Thuế phải tiếp thu một cách chân thành, yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin bằng cách giữ kín nguồn cung cấp thông tin hay thế nào đó để họ mạnh dạn cung cấp thông tin chứ không phải chờ khi nào anh cung cấp rõ mới xác minh mà cần làm rõ thông tin có hay không”.

Cạnh đó, ông Thống cũng nhấn mạnh: “Cộng đồng DN tuyệt đối không để xảy ra những vấn đề tiêu cực như thế này. Không việc gì phải đút lót, bao thư…”.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết xuất phát từ mục tiêu nói trên, trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị, thành phố đã chọn và 120 DN là đại diện cho gần 400 DN đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, thuộc diện quản lý của thành phố, để lắng nghe ý kiến.

“Trong số gần 400 DN đang gặp khó khăn do thành phố quản lý, thì chúng tôi "chọn mẫu" khoảng 120 làm đại diện" ông Thống kể, và cho biết trên cơ sở xác định những khó khăn DN đang gặp phải, địa phương sẽ tìm những biện pháp chung nhằm giải quyết khó khăn cho cộng đồng DN.

Ông Thống cho biết, địa phương cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát, điều tra ở 19 DN là đại diện cho gần 400 DN đang gặp khó khăn nói trên, qua đó xác định có 2 nhóm khó khăn xuất phát từ các yếu tố bên trong của DN và do các yếu tố bên ngoài.

Cụ thể, đối với những khó khăn xuất phát từ nội tại của DN, có 6 nguyên nhân, bao gồm thiếu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; chi phí lãi vay cao; người lao động tay nghề thấp và ý thức chưa cao; chi phí vận hành máy móc lớn; nguyên vật liệu đầu vào không ổn định và cuối cùng là do chi phí tiếp thị yếu, thiếu kênh phân phối.

Xuất phát từ các yếu tố bên ngoài, cuộc điều tra cũng chỉ ra 6 nguyên nhân, bao gồm các quy định về thuế, thu thuế còn khó khăn; thiếu hỗ trợ DN tiếp cận thị trường; các quy định về điều kiện kinh doanh; khó tiếp cận tín dụng; do đối thủ cạnh tranh và cuối cùng là do thiếu thị trường tiêu thụ.

Tin bài liên quan