Công nhân May 10 trong ngày làm việc 21/2 (mùng 6 Tết Mậu Tuất). Ảnh: Lao Động

Công nhân May 10 trong ngày làm việc 21/2 (mùng 6 Tết Mậu Tuất). Ảnh: Lao Động

Không để ‘tháng Giêng là tháng ăn chơi’

Các cơ quan, đơn vị và nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào làm việc sau kỳ nghỉ Tết ngay trong ngày 21/2 (mùng 6 Tết), với khí thế lao động hăng say tại nhiều nơi.

Cũng trong ngày 21/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành về tình hình Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Tại đây, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải bắt tay ngay vào việc, đề cao trách nhiệm, nêu cao quyết tâm, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Khí thế mới của công nhân lao động

Sáng 22/2, gặp mặt, thăm hỏi cán bộ, nhân viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần bắt tay ngay vào công việc sau nghỉ Tết Nguyên đán. Thủ tướng vui mừng cho biết đang có một khí thế mới của công nhân lao động cả nước, nhất là tại các nhà máy, xí nghiệp có lao động trực tiếp đã đi vào sản xuất ngay từ đầu năm.

Ghi nhận tại TPHCM, một số DN chính thức làm việc trở lại vào ngày mùng 6, do tổ chức xe đưa người lao động về tận nhà, rước vào tận nơi nên người lao động làm việc trở lại gần 100%.

Báo Lao Động dẫn lời chị Kiều Ngọc Hoa - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (TPHCM) - cho biết: Từ sáng mùng 6, đã có trên 97% công nhân lao động toàn công ty trở lại làm việc.

Có được kết quả này, ngoài sự chăm lo tốt, lương thưởng chu đáo để khuyến khích anh chị em của ban giám đốc thì những chuyến xe đưa người lao động về tận nhà, rước vào tận nơi đã phát huy hiệu quả.

Tại Bình Dương, thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Ngày mùng 6 Tết, báo cáo từ cơ sở, tại các khu công nghiệp có khoảng 40% DN đã hoạt động trở lại. Nếu tính chung toàn tỉnh là 25% DN hoạt động trở lại.

Tại các DN hoạt động trở lại ngày mùng 6 Tết thì có đến 80% người lao động trở lại làm việc. Nhiều năm qua, do chính sách chăm lo tốt nên sau tết tỉ lệ lao động quay trở lại làm việc sau Tết tại Bình Dương luôn trên 97%.

Tại Đồng Nai, các công ty có số lượng đông công nhân lao động đã sớm có các kế hoạch để khuyến khích công nhân trở lại làm việc đúng ngày sau kỳ nghỉ dài.

Ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty Taekwang Vina, KCN Biên Hòa 2 - cho biết: Ngoài việc Công ty hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón tết, thì mỗi công nhân khi trở lại làm việc đúng ngày 22/2 (tức mùng 7 tết) đều được công ty thăm hỏi và lì xì với số tiền là 100.000 đồng/công nhân.

Theo ông Phúc, năm trước cũng có 98% công nhân vào làm việc đúng giờ, số công nhân của toàn Công ty là 34.000.

Còn tại Đà Nẵng, theo bà Đặng Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Đà Nẵng - trong ngày 21/2, có khoảng 50% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã bắt tay vào làm việc. “Đây đa phần là các doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử. Riêng các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn như là may mặc lại có thời gian nghỉ tết dài ngày hơn. Vậy nên, vào khoảng ngày 26/2, tức thứ 2 đầu tuần, tất cả mới đi vào sản xuất trở lại 100%”.

Tại Hà Nội, TTXVN dẫn lời Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hapro Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết, năm nay, từ ngày mùng 01, 02 và 03 Tết, Hapro đã mở bán một số cửa hàng tại khu vực phố cổ; ngày 4 Tết, toàn bộ hệ thống kinh doanh của Tổng Công ty mở cửa phục vụ nhân dân bình thường.

Theo kế hoạch, Hapro phấn đấu tổng doanh thu trong dịp Tết năm 2018 tăng 10% so với thực hiện Tết Nguyên đán 2017.

Không chỉ có Tổng Công ty Hapro, liên tục trong và sau những ngày Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố đã bố trí lịch lao động, làm việc phù hợp cho người lao động để đảm bảo duy trì kinh doanh ổn định, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, không vui Tết kéo dài

Cũng trong ngày 21/2, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và Nhân dân…

Trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 21/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bắt tay ngay vào công việc, giành kết quả to lớn hơn, tạo đà thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2015-2020.

“Như lời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi chỉ mong mỗi nơi, mỗi đồng chí chọn ra một, hai vấn đề trọng tâm, trọng điểm và tập trung làm thật tốt, tạo chuyển động thật sự.

Làm được như vậy, chúng ta sẽ góp phần tạo chuyển biến chung cho cơ quan, cho Thủ đô và cả nước” - đồng chí Hoàng Trung Hải nói khi tới thăm các đơn vị.

Còn tại TPHCM, ngày 22/2, tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Mậu Tuất 2018, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong  cũng quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; tập trung xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, không vui Tết kéo dài; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2018, các đơn vị phải nhanh chóng thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xây dựng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động; không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nắm chắc tình hình lao động từ các tỉnh về thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết, chủ động có giải pháp bảo đảm nguồn lao động cho các doanh nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo UBND Thành phố, đây là năm đầu tiên Thành phố thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, việc đón Tết vui vẻ đã tạo thêm khí thế, động lực để Thành phố triển khai hiệu quả Nghị quyết này. Tuy nhiên, trước mắt còn rất nhiều việc phải triển khai cấp bách, khẩn trương cho kịp tiến độ.

Tin bài liên quan