Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo 6 địa phương bấm nút khởi động dự án. Ảnh: Thanh Tân.

Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo 6 địa phương bấm nút khởi động dự án. Ảnh: Thanh Tân.

Khởi động xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hải Phòng - Thái Bình

UBND TP.Hải Phòng vừa khởi động xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi quan Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình).

Theo thiết kế, tuyến đường này có quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều rộng mặt cắt ngang đường dài 12 m với 2 làn xe cơ giới rộng 7 m(2x3,5m), tốc độ thiết kế 80 km/h.

Riêng đoạn từ nút giao DDT361 (Km4+855 theo lý trình dự án) đến cuối tuyến (giao Quốc lộ 37 mới ở phía Thái Bình) thiết kế yếu tố hình học đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100 km/h.

Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng – Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km.

Dự án đầu đầu tư theo hình thức đối tác công tư(PPP), loại hợp đồng dự án xây dựng– kinh doanh  - chuyển giao(BOT), với tổng mức đầu tư trên 3.460 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố Hải Phòng chi 411,754 tỷ đồng để GPMB trên địa bàn thành phố.

Liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam, Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 thực hiện dự án này sẽ tiến hành thu phí trong vòng 23 năm để hoàn vốn dự án.  

Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn Hải Phòng và Thái Bình nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.

Theo quy hoạch thì, đường ven biển Việt Nam có chiều dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy thông suốt từ Bắc vào Nam, sau quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh…

Tháng 6/2015, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng trước tuyến đường qua 6 tỉnh, thành phố là Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Trong đó, đoạn qua Quảng Ninh đang được địa phương này thực hiện với các dự án cụ thể (đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và chuẩn bị khởi công cao tốc Vân Đồn – Mong Cái).

Còn đoạn tuyến qua Hải Phòng và Thái Bình ban đầu được đề xuất xây dựng theo quy mô đường cao tốc, song theo ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng cho biết, sau khi nghiên cứu đầu tư, Hải Phòng quyết định giao nhà đầu tư không xây dựng tuyến đường này thành đường cao tốc vì trùng với quy hoạch giao thông có sẵn. Thay vào đó là xây dựng tuyến đường có quy mô cấp 3 đồng bằng.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Hữu Việt Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1 đang địa diện Liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ thi công công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng để tuyến đường sẽ được thông xe sau 30 tháng.

“Khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực lớn trong phát triển của Hải Phòng và Thái Bình. Giúp 2 địa phương cùng khai thác được các lợi thế ven biển để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định tại buổi lễ.

Đồng thời, ông Thành yêu cầu lãnh đạo của quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng phải đẩy mạnh công tác GPMB để đảm bảo bàn giao đúng thời hạn cho các nhà thầu thực hiện thi công.

Tin bài liên quan