IFC hỗ trợ TP.HCM xây dựng cơ sở y tế thông qua hợp tác công tư (PPP)

IFC hỗ trợ TP.HCM xây dựng cơ sở y tế thông qua hợp tác công tư (PPP)

(ĐTCK) Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch hôm qua (5/4) đã ký Hợp đồng Dịch vụ Tư vấn Tài chính thực hiện lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư nhằm huy động nguồn vốn tư nhân xây dựng một cơ sở chăm sóc y tế và đào tạo nguồn nhân lực cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch đã chỉ định IFC là nhà tư vấn chính trong việc lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng Trung tâm Đào tạo Nguồn Nhân lực - Bệnh viện Trong ngày” trong khuôn viên của trường theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Dự án gồm một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, một phòng khám đa khoa và một bệnh viện trong ngày, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 300.000 lượt bệnh nhân một năm.

Đối tác tư nhân tham gia dự án sẽ chịu trách nhiệm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà trường phụ trách hoạt động chuyên môn, đào tạo và cả hai cùng vận hành cơ sở này.

Với sự hỗ trợ của Hungary, trong 6 tháng tới, IFC sẽ tiến hành đánh giá chi tiết và chuẩn bị báo cáo chi tiết về cấu trúc của dự án hợp tác công-tư này với các phương án khác nhau phù hợp với các thông lệ quốc tế và các quy định pháp luật có liên quan của Việt Nam.

Dự kiến, cuối năm 2019 sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi và kết quả trúng thầu sẽ được công bố vào giữa năm 2020.

Theo PGS.TS.BS. Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Đại học Y Phạm Ngọc Thạch: “Hiện nay, nhu cầu chăm sóc y tế của thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn do quá trình đô thị hóa nhanh chóng và gia tăng dân số. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng về y tế tại thành phố như hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu này hiệu quả và kịp thời nếu chỉ dựa vào nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước”.

“Để dự án “Xây dựng Trung tâm Đào tạo Nguồn Nhân lực - Bệnh viện Trong ngày” được triển khai thực hiện, chúng tôi tin rằng sự hỗ trợ của IFC sẽ giúp kêu gọi được các nhà đầu tư tư nhân nhằm cung cấp các giải pháp tốt nhất một cách hiệu quả và minh bạch”, PGS.TS.BS. Ngô Minh Xuân cho biết thêm.

Là một trong số những thành phố phát triển nhanh nhất tại châu Á, TP.HCM là trung tâm kinh tế và tài chính của cả nước, với dân số trên 10 triệu người. Song, tăng trưởng kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh đã và đang gây áp lực lên hệ thống chăm sóc y tế của thành phố, với hơn 30 triệu lượt thăm khám và điều trị ngoại trú trong năm 2018, chiếm hơn một phần tư tổng lượt thăm khám trên toàn quốc.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, “Với kinh nghiệm toàn cầu và chuyên môn dày dạn của mình trong lĩnh vực tư vấn các giao dịch hợp tác công - tư, IFC là đối tác phù hợp để hỗ trợ trường và thành phố Hồ Chí Minh phát triển các dự án phục vụ các trọng điểm ưu tiên trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và xã hội. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được nguồn lực công và giúp thành phố mở rộng được khả năng tiếp cận của người dân tới các dịch vụ có chất lượng.”

Thông qua các dịch vụ tư vấn và đầu tư, IFC đã giúp các chính quyền địa phương và trung ương thu hút được các đối tác tư nhân có năng lực trong hơn 60 năm qua.

Trong thập niên vừa qua, bộ phận Tư vấn Giao dịch Hợp tác Công - Tư của IFC đã huy động được gần 22 tỷ USD đầu tư tư nhân vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển, và hỗ trợ chính quyền các cấp cải thiện việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu như năng lượng, giao thông, y tế, nước, và vệ sinh cho 98 triệu người.

Tin bài liên quan