Hợp tác Việt - Nga: Hiện thực hóa dự án trọng điểm

Việc hiện thực hóa 17 dự án đầu tư trọng điểm có trị giá hơn 20 tỷ USD đang được triển khai bởi Ủy ban Liên chính phủ Việt - Nga về hợp tác thương mại, kinh tế và khoa học kỹ thuật sẽ giúp kim ngạch thương mại song phương Việt - Nga tăng 2,5 lần vào năm 2020.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một trong những công trình nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư Nga

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một trong những công trình nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư Nga

Trên website của Vietsovpetro không giấu những thành tích trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, tổng thu nhập dầu thô lên đến 33 tỷ USD, đóng góp 20 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước Việt Nam và 5,6 tỷ USD lợi nhuận cho phía Nga. Trong số 8.000 lao động đang làm việc tại Vietsovpetro, hiện có khoảng 500 cán bộ, kỹ sư đến từ Liên bang Nga. Thành công của Vietsovpetro, liên doanh đầu tiên giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng mở đường cho những quả ngọt khác trong quan hệ hợp tác giữa DN hai bên.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho hay, không dừng lại ở việc khai thác dầu trên thềm lục địa Việt Nam, hợp tác về dầu khí giữa hai bên đã mở rộng sang cả khu vực phía Bắc nước Nga.

Tại Liên bang Nga, Công ty Rusvietpetro được thành lập năm 2008 với sự tham gia của Zarubezneft (51%) và PVN (49%) đang thực hiện các hoạt động thăm dò, phát triển khai thác tại 13 mỏ dầu thuộc 04 lô tại khu tự trị Nhenhexky - Liên bang Nga. Chỉ sau 2 năm quyết liệt triển khai dự án, bất chấp những khó khăn về điều kiện thời tiết khắc nghiệt, điều kiện thi công công trình tại Nhenhetxky, Rusvietpetro đã có dòng dầu công nghiệp đầu tiên vào tháng 9/2010.

Tính đến tháng 5/2014, Rusvietpetro đã đạt sản lượng trung bình 9.000 tấn/ngày, sản lượng khai thác lũy kế từ đầu dự án đạt xấp xỉ 8 triệu tấn dầu, doanh thu lũy kế (đã trừ thuế giá trị gia tăng, chưa trừ thuế xuất khẩu) đạt hơn 4 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế đạt gần 1 tỷ USD.

Gazprom, công ty khí lớn nhất Liên bang Nga hiện cũng đã tham gia 9 lô hợp đồng ngoài khơi Việt Nam sau khoảng 15 năm có mặt ở nơi đây. Tại Liên bang Nga, Liên doanh Gazpromviet được thành lập năm 2009 với sự tham gia của Gazprom (51%) và PVN (49%) đã đưa vào khai thác khí và condensate tại mỏ Nagumanov và Bắc Purov.

Hai bên cũng đang trao đổi dự án cung cấp khí LNG từ Viễn Đông về Việt Nam. Đặc biệt, đối tác này đang đàm phán với PVN để tham gia Dự án Nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đồng thời cung cấp dầu thô cho nhà máy.

Một DN khác, Rosneft, công ty dầu khí quốc gia lớn nhất nước Nga cũng là nhà điều hành lô 06-1 và đường ống khí Nam Côn Sơn, hiện đang tiếp tục mở rộng hoạt động của mình ngoài khơi Việt Nam.

Bởi vậy, chuyến thăm của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev cùng đại diện các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan liên bang, các DN quốc doanh và tư nhân Nga tới Việt Nam lần này cũng hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các DN.

Nội dung hội đàm hướng đến bước tiến mới trong quan hệ song phương về thương mại, kinh tế và hợp tác đầu tư. Trong đó, sẽ thảo luận về triển vọng của vùng thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Nghị trình cũng bao gồm thảo luận về các vấn đề trong thi công nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, các chương trình hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, cũng như nâng tầm hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Bộ Công thương Nga đánh giá cao triển vọng của các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, như luyện kim, đóng tàu bay, sản xuất máy móc đặc biệt và phương tiện vận tải, đóng tàu biển, hóa chất. Bên cạnh đó, triển vọng Nga cung cấp thiết bị hàng không cho Việt Nam cũng là một trọng tâm của chương trình. Cụ thể là máy bay dân sự “Sukhoi Superjet 100”, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong nước và khu vực.

Tổng cộng có 17 dự án đầu tư trọng điểm đang được triển khai bởi Ủy ban Liên chính phủ Việt - Nga về hợp tác thương mại, kinh tế và khoa học kỹ thuật (trị giá 20 tỷ USD). Việc hiện thực hóa các dự án này sẽ là cơ sở tăng kim ngạch thương mại song phương gấp 2,5 lần vào năm 2020.

Ông Vnukov Constantin Vasilievich, người đảm nhiệm vị trí Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam từ ngày 1/4/2015 cho biết, đây là chuyến thăm quan trọng để hai bên kiểm điểm, đánh giá tình hình hợp tác song phương thời gian qua, cũng như đề ra các phương hướng và biện pháp để tháo gỡ mọi cản trở, khai thác mọi tiềm năng và thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Hiện Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Nga mở đường bay vận tải thẳng giữa hai nước, cho thấy sự phát triển của quan hệ hai bên. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu cũng sẽ sớm được ký kết.

“Liên bang Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và nước Nga đã và sẽ là một đối tác tin cậy của Việt Nam”, Đại sứ Vnukov Constantin Vasilievich nói.

Tin bài liên quan