Ông Nicolas Audier và Ông Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch EuroCham tại sự kiện.

Ông Nicolas Audier và Ông Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch EuroCham tại sự kiện.

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu chính thức ra mắt Sách Trắng về Việt Nam

(ĐTCK) Sáng nay 14/3, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã ra mắt ấn bản thứ 11 của ấn phẩm thường niên Sách Trắng, đồng thời, tổ chức sự kiện “EVFTA: Đổi mới số hoá công nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng”.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham, cho biết, trong ba thập kỷ vừa qua, Chính phủ đã thành công trong việc chuyển đổi Việt Nam từ một trong những nước kém phát triển trên thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình, hiện đại, đang phát triển nhanh chóng.

Ngày nay, Việt Nam có cơ hội, thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA để bước lên tầm cao mới, cởi mở hơn, tiến đến vị thế dẫn đầu trong khu vực và thế giới. 

Nội dung của Sách Trắng, EuroCham chú trọng vào tiềm năng phát triển kinh tế tại Việt Nam. Chương trình dự kiến nhấn mạnh hai vấn đề bức thiết nhằm đảm bảo sự thành công trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Hai vấn đề này kết hợp với nhau sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - thông qua quá trình số hóa diễn ra ở khắp các ngành nghề sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam: cạnh tranh hơn, đổi mới hơn và chuẩn bị tốt hơn nắm bắt cơ hội tiềm năng.

Trong khi đó, EVFTA - một khi được phê chuẩn và triển khai sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam và giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với đa dạng hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao từ châu Âu.

Tại buổi ra mắt Sách Trắng, một số vấn đề và kiến nghị của cộng đồng thành viên EuroCham được trình bày và thảo luận theo 3 chủ đề lớn: Ngành Y tế tại Việt Nam; Môi trường thuế và hải quan; Tăng trưởng bền vững. 

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu và đại diện Chính phủ sẽ thảo luận các vấn đề như hậu cần và cơ sở hạ tầng, tăng trưởng xanh, thuế và chuyển giá, nguồn nhân lực, y tế và các vấn đề pháp lý.

“Các kiến nghị của các thành viên, nếu được xem xét tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam khai thác trọn vẹn lợi ích của EVFTA và tiến xa hơn, nhanh hơn trên con đường tăng trưởng và phát triển. Các kiến nghị này còn góp phần cải thiện khung pháp lý và môi trường kinh doanh của Việt Nam, qua đó cải thiện mức sống của hàng triệu công dân Việt Nam”, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

Các thành viên EuroCham tin tưởng rằng, nếu các kiến nghị được mô tả chi tiết trong Sách Trắng được cân nhắc tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội mới mà Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư mang lại, trở nên cạnh tranh hơn trong nền kinh tế toàn cầu, thành một môi trường đầu tư cạnh tranh, hấp dẫn và thân thiện với doanh nghiệp hơn.

Tin bài liên quan