Tôm hùm càng đỏ còn gọi là tôm hùm đất, tên khoa học là Cherax quadricarinatus

Tôm hùm càng đỏ còn gọi là tôm hùm đất, tên khoa học là Cherax quadricarinatus

Hải quan tăng cường kiểm soát tôm càng đỏ nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm soát nhập khẩu mặt hàng tôm hùm càng đỏ.

Theo Tổng cục Hải quan, Luật đa dạng sinh học có quy định về những hành vi nghiêm cấm về đa dạng sinh học, trong đó bao gồm hành vi nhập khẩu, phát triển loài ngoại lai xâm hại.

Trong khi đó, tôm càng đỏ không có tên trong danh mục các loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Theo Thông tư 35/2018/TT-BTNMT thì mặt hàng nêu trên thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục, đội kiểm tra hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm càng đỏ.

Các đơn vị hải quan cũng được yêu cầu phải kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vận chuyển trái phép các mặt hàng này vào Việt Nam qua các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Những hành động trên nhằm mục đích ngăn chặn và quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu mặt hàng tôm càng đỏ bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp.

Tin bài liên quan