Goldman Sachs và Miga tham vấn dự án Thủy điện Hồi Xuân

Mới đây, Đại diện Ngân hàng Goldman Sachs và Tổ chức Miga (tổ chức bảo lãnh đầu tư đa phương) đã làm việc với các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa về dự án Thủy điện Hồi Xuân.
Goldman Sachs và Miga tham vấn dự án Thủy điện Hồi Xuân

Theo đó, mục đích của buổi làm việc này phía Goldman Sachs và Miga sẽ phỏng vấn độc lập đối với từng cơ quan chức năng liên quan ao ý kiến, đánh giá về dự án này để đưa ra những quyết định cho vay và bảo lãnh tín dụng.

Thông tin từ Sở Công thương Thanh Hóa cho biết, Miga là một tổ chức bảo lãnhtài chính uy tín, thuộc thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB). Đơn vị đã tham gia bảo lãnh và hỗ trợ thúc đẩy đầu tư cho các dự án, đặc biệt là trong lĩnh vực có sự tham gia của khu vực tư nhân. Vì vậy, nếu được đơn vị này đứng ra bảo lãnh thì khoản vay thương mại của dự án Thủy điện Hồi Xuân tại Ngân hàng Goldman Sachs sẽ thành khoản vay có bảo lãnh, đồng nghĩa với việc lãi suất thấp và thời gian vay dài hơn so với dự kiến.

Trước đó, dự án Thủy điện Hồi Xuân đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cấp bảo lãnh Chính phủ cho khoản vay 125 triệu USD của Ngân hàng Goldman Sachs để thực hiện dự án, (với mức phí bảo lãnh là 0,25%/năm tính trên dư nợ của khoản vay được bảo lãnh).

Dự án Thủy điện Hồi Xuân có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.320 tỷ đồng, công suất 102 MW bao gồm 03 tổ máy có sản xuất lượng điện trung bình 432,61 triệu kWh/năm. Được khởi công từ tháng 3/2010, dự kiến hoàn thành phát điện vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, Dự án bị chậm tiến độ và gặp khó khăn do các vấn đề liên quan đến vốn đầu tư.

Tháng 10/2014, dự án được chuyển giao từ Công ty Thủy điện Hồi Xuân - Vneco, thuộc Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam (trực thuộc Bộ Công Thương) cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông, đơn vị sẽ tham gia với tư cách cổ đông nắm giữ 90% cổ phần để cùng đầu tư hoàn thiện dự án.

Tin bài liên quan