GDP quý I/2018 tăng trên 7%, cao nhất 10 năm qua

Công nghiệp, xây dựng vẫn là những lĩnh vực then chốt góp vào tăng trưởng quý đầu năm 2018.

Tại cuộc họp của Tổ điều hành kinh tế vĩ mô chiều 27/3, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, dự kiến tăng trưởng GDP quý I/2018 trên 7%, mức tốt nhất trong 10 năm qua.

Trong đó, công nghiệp - xây dựng mà chủ yếu từ công nghiệp chế tạo là động lực cho tăng trưởng kinh tế với mức tăng 11%. Lĩnh vực dịch vụ diễn biến sôi động, sức mua tăng mạnh nhờ ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó chi tiêu cá nhân ngày càng tăng. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI) quý đầu năm 2018 tăng 2,82%. 

GDP quý I/2018 tăng trên 7%, cao nhất 10 năm qua ảnh 1

Nhiều đơn hàng lớn về xuất khẩu được ký trong đầu năm 2018 giúp kim ngạch xuất khẩu ước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017. Nhập khẩu ước đạt 32,54 tỷ USD, tăng 13,6%.

Trong quý I/2018, cả nước xuất siêu 1,1 tỷ USD. Luỹ kế thực hiện vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 176,25 tỷ USD, trong đó vốn tăng thêm, đăng ký mới là 5,8 tỷ USD và thực hiện đạt 3,88 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số doanh nghiệp thành lập mới ba tháng qua cũng lên 26.800, cán mốc cao nhất trong vòng 7 năm. “Doanh nghiệp tư nhân tham gia vào thị trường với tốc độ cao đã đóng góp tích cực tăng trưởng chung của cả nước”, Thứ trưởng Mạnh nhận xét.

Tuy nhiên cơ quan ngành kế hoạch vẫn đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018 là 6,7% theo Nghị quyết của Quốc hội và 6,8% nếu lực đẩy từ công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tốt. “Nếu không có biến động lớn xảy ra, các yếu tố khu vực tư nhân đi vào hoạt động tốt thì mức tăng GDP 6,8% cũng có thể đạt được”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận định.

Đánh giá cao sự vào cuộc, nỗ lực đốc thúc sản xuất, điều hành của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp ngay từ đầu năm, song Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo Tổ điều hành kinh tế vĩ mô cho rằng không thể chủ quan. Ông yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát các diễn biến kinh tế ở trong nước, khu vực, trên thế giới và thực hiện các báo cáo chuyên đề lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bất động sản... trong dài hạn để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

“Khi kinh tế tốt hơn thì phải lo xa hơn cho các năm tiếp theo, để khi khó khăn có dư địa điều chỉnh”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Tin bài liên quan