EuroCham: Việt Nam đang thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD

EuroCham: Việt Nam đang thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD

(ĐTCK) Theo EuroCham, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam hiện đang có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD.

Trong buổi công bố Sách Trắng lần thứ 10 vừa diễn ra tại Hà Nội, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, sau 2 thấp kỷ thành lập, số lượng thành viên của Hiệp hội đã tăng mạnh từ 60 thành viên, lên gần 1.000 thành viên với nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Cũng theo EuroCham, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm 18% tổng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam. Với thương mại song phương đạt 50,3 tỷ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam hiện đang có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư châu Âu đã đầu tư tổng số vốn 915,5 triệu USD vào 151 dự án tại Việt Nam và đang tích cực xúc tiến đầu tư tiếp tại đây.

Theo EuroCham, năm 2018 tiếp tục là năm quan trọng với kỳ vọng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được phê duyệt. Do đó, Hiệp hội tiếp tục thực hiện vai trò là nhân tố thúc đẩy việc thực thi cũng như hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại giữa EU và Việt Nam.

“2018 là năm đánh dấu những cột mốc lịch sử quan trọng cho mối quan hệ giữa Việt nam và Hội đồng chung châu Âu. Đây cũng là thời điểm đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ cả hai phía để chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai mối quan hệ song phương giữa EU và Việt Nam trong EVFTA", ông Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nói.

Theo ông Bruno Angelet, việc xuất bản Sách Trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những vấn đề trăn trở và giải pháp được đề xuất từ cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu tới các đơn vị có thẩm quyền trong giai đoạn quan trọng này.

Tương tự, ông Pierre-Jean Malgouyres, Chủ tịch mạng lưới doanh nghiệp EU-Vietnam Business Network (EVBN) cho biết, trong bối cảnh EVFTA sắp được triển khai, ấn phẩm Sách Trắng thứ 10 này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, nhằm cung cấp một lượng thông tin dễ hiểu và đáng tin cậy từ các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam đang tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh một cách thông minh và chuyên nghiệp.

“Ấn phẩm này đã gói gọn tầm nhìn và sứ mệnh của EuroCham, trong đó trọng tâm là các hoạt động tư vấn pháp lý. Trong vòng hơn 1 thập kỷ qua, chúng tôi đã thành công trong việc cho ra mắt các ấn phẩm phản ánh một cách chính xác các hoạt động trong suốt cả năm nhằm kết nối, xây dựng và tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp và Chính phủ, đồng thời tập hợp những đề xuất quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam”, ông Gellert Horvath, Chủ tịch EuroCham nói.

Tin bài liên quan