Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sâu sau trận mưa lớn đêm 1/6. Ảnh: Duy Trần.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sâu sau trận mưa lớn đêm 1/6. Ảnh: Duy Trần.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh có siêu máy bơm vẫn ngập, chuyên gia vào cuộc

Được trang bị máy bơm công suất lớn nhưng "rốn ngập" của Sài Gòn chưa cải thiện, chủ đầu tư cho rằng "có phá hoại".

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở Giao thông vận tải mời các chuyên gia, nhà khoa học tìm nguyên nhân gây ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) và đề xuất giải pháp khắc phục.

Theo UBND thành phố, việc dùng máy bơm chống ngập cho tuyến đường là dự án lần đầu thí điểm. Thời gian qua máy bơm hoạt động cơ bản đạt hiệu quả, song trong một vài trận mưa lớn đường này vẫn ngập, nặng nhất là đêm 1/6. 

Hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được thí điểm từ tháng 9/2017. Siêu máy bơm có công suất 27.000-96.000m3/giờ, có hệ thống lọc rác, được đầu tư gần 90 tỷ đồng. Chủ đầu tư (Công ty Quang Trung) tuyên bố "hết ngập mới lấy tiền".

Sau khi thử nghiệm thành công, ngày 19/4, Công ty Quang Trung và trung tâm chống ngập ký hợp đồng thuê máy bơm trong thời gian 7 năm, lưu vực chống ngập rộng 75 ha (song chưa xác định giá cụ thể).

Yêu cầu được đặt ra là đảm bảo tuyến đường không ngập theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng (mực nước nhỏ hơn 0,1 m) - đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Duy Ninh.

Từ khi đưa vào hoạt động, máy bơm giúp đường Nguyễn Hữu Cảnh thoát nước nhanh mỗi khi mưa lớn nhưng cũng có lần bị ngập đến nửa mét.

Chủ đầu tư cho rằng do rác gây tắc nghẽn cống, nước không về trạm bơm được, và không loại trừ khả năng có hành vi cố tình phá hoại. Nguyên nhân thứ hai chủ đầu tư đưa ra đã bị nhiều đơn vị phản bác.

Liên quan việc này, Phó chủ tịch phụ trách đô thị của TP HCM yêu cầu quận Bình Thạnh bố trí lực lượng tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đặt máy bơm, không làm ảnh hưởng hoạt động chống ngập của thành phố.

Quận cần xử lý nghiêm trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, để rác dọc trên đường hoặc tại các hố ga thoát nước.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố được giao kiểm tra lòng cống, đảm bảo thông thoáng, không để rác gây tắc nghẽn.

Tin bài liên quan