Ảnh Internet

Ảnh Internet

Đường bộ “hứa” sẽ cắt, giảm 66% điều kiện kinh doanh

Trong lĩnh vực đường bộ, có tới hơn 66% điều kiện đang được đề nghị cắt giảm để “thông thoáng” cho doanh nghiệp hoạt động.

Ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm qua, thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực GTVT đã được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện rà soát và đơn giản hóa 443 TTHC.

Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện cấp 250 loại giấy phép (tương đương 489 TTHC, gồm: Cấp mới, cấp đổi, cấp lại, gia hạn…).

Trong hai năm 2014-2015, Bộ GTVT đã chủ động rà soát và ban hành Quyết định số 1570/2015 phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực GTVT, trong đó cắt giảm 79 TTHC và đơn giản hóa 228 TTHC.

Cụ thể, thí điểm việc cắt giảm một số giấy tờ xuất trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu khi làm thủ tục, đặc biệt tại các cảng, bến du lịch như Hạ Long; tăng khả năng tiếp cận TTHC cho người dân, doanh nghiệp như nâng cấp mức độ dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 đối với các TTHC, thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua bưu điện...

Hiện nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ là 246/501 TTHC, đứng đầu các bộ, ngành…

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, về điều kiện kinh doanh, hiện có 570 điều kiện mà người dân, doanh nghiệp cần phải đáp ứng để gia nhập thị trường đối với ngành nghề kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Do đó, Vụ Pháp chế sẽ tiến hành rà soát, để cắt bỏ các điều kiện gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình gia nhập thị trường như: các điều kiện về quy mô, vốn tối thiểu, các quy định can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hàng không đã rà soát và đề xuất cắt giảm 53/78 điều kiện (tương đương 67,95%).

Còn trong lĩnh vực đường bộ, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, có tới hơn 66% điều kiện đang được đề nghị cắt giảm để “thông thoáng” cho doanh nghiệp hoạt động như: điều kiện “phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh”; “lái xe không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề”... trong kinh doanh vận tải đường bộ hay điều kiện “Phải có số xe tối thiểu 10 xe hoặc 50 xe tùy theo loại đô thị hoạt động” trong kinh doanh taxi...

Trước đó, tại buổi họp về rà soát điều kiện kinh doanh diễn ra sáng 12/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh, rà soát, cắt giảm TTHC, điều kiện kinh doanh là việc phải làm thường xuyên liên tục.

"Giảm rồi, phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát để giảm nữa, mục tiêu là tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Chỉ cần giảm được thêm một TTHC đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí cho xã hội.

Thêm một thủ tục là thêm việc, thêm bức xúc. Nếu đơn giản hóa được TTHC nào, người dân, doanh nghiệp đỡ được chừng ấy. Chỉ cần giảm một vài yêu cầu, đơn giản bớt TTHC cũng đã giảm được bao nhiêu công sức rồi. Rút ngắn được thời gian làm TTHC là công việc được đẩy nhanh, tránh được trì trệ”, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Việc cải cách TTHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm được nêu rõ trong Nghị quyết 01/2018 của Chính phủ về việc các Bộ, ngành phải tập trung cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm và thủ tục kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh.

Tin bài liên quan