Đón 200 tỷ yên ODA Nhật Bản cho tài khóa 2013

Tổng nguồn vốn mà Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho các dự án tại Việt Nam trong năm nay sẽ vẫn duy trì ở mức cao tương đương tài khóa 2011 và 2012. Đó là khẳng định của ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại cuộc họp báo công bố các dự án nhận vốn ODA tài khóa 2013 (4/2013 - 3/2014) được tổ chức hôm qua (6/3) tại Hà Nội.
Đón 200 tỷ yên ODA Nhật Bản cho tài khóa 2013

“Mức vốn ODA mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong tài khóa 2013 tương đương với tài khóa 2012 - năm đỉnh cao về hỗ trợ vốn trong vòng 20 năm qua”, ông Mori khẳng định.

Được biết, buổi họp báo này diễn ra cùng ngày với kễ ký hiệp định vay được tổ chức tại Tokyo, với tổng kinh phí khoảng 25 tỷ yên cho 2 dự án: Tín dụng hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn II và Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (giai đoạn IV) nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 12/2013 đến tháng 2/2014, hai nước đã ký hiệp định tài trợ 55 tỷ yên cho 3 dự án hạ tầng quan trọng, gồm: Dự án Xây dựng đường vành đai 3, TP. Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; Dự án Xây dựng nhà ga T2 Nội Bài và Dự án Nâng cấp Nhà máy Thủy điện Đa Nhim.

Đây là lý do khiến đại diện JICA cho rằng, các dự án hạ tầng giao thông vẫn sẽ là kênh nhận vốn ODA Nhật Bản chủ đạo trong tài khóa 2013.

Trong số các dự án mới nhận vốn ODA Nhật Bản trong tài khóa 2013, công trình xây dựng đường vành đai III, TP. Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới 5.343 tỷ đồng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất.

Theo Hiệp định vay vốn giữa hai chính phủ, Nhật Bản sẽ tài trợ phần lớn vốn cho Dự án để xây dựng 5,364 km đường quy mô 4 làn xe, trong đó có 4,9 km cầu cạn đạt tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị từ Mai Dịch tới phía Nam cầu Thăng Long.

“Hiệu quả thấy rõ từ Dự án đường vành đai III trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân là lý do khiến JICA quyết định tài trợ phần lớn vốn để kéo dài thêm tuyến cầu cạn cao tốc từ Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long bằng nguồn vốn ODA”, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết.

Khi hoàn thành vào năm 2016, cùng với một loạt dự án hạ tầng quan trọng khác đang nhận được vốn ODA Nhật Bản như cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân tới Sân bay Quốc tế Nội Bài, Nhà ga T2 Nội Bài…, Dự án sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông đối ngoại huyết mạch cho Thủ đô Hà Nội.

Cũng theo đại diện JICA, đến cuối tháng 3/2014, JICA sẽ tiếp tục cung cấp khoản vay với tổng giá trị khoảng 120 tỷ yên cho các dự án đang triển khai tại Việt Nam, nâng tổng vốn ODA Nhật Bản mà Việt Nam có thể nhận được trong tài khóa 2013 lên con số 200 tỷ yên.

Theo JICA, bên cạnh các dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, JICA đang tập trung hỗ trợ Việt Nam nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững theo 3 trụ cột chính, đó là: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế; tăng cường quản trị nhà nước; hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương thông qua phát huy tối đa những kinh nghiệm và kiến thức cũng như nguồn lực về con người và vốn của Nhật Bản…

“Chúng tôi đang rất quan tâm hỗ trợ Việt Nam kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại các dự án hạ tầng được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), mà minh chứng rõ nhất là Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản”, ông Mori khẳng định.

Tin bài liên quan