DBS Bank là một trong những ngân hàng nước ngoài kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

DBS Bank là một trong những ngân hàng nước ngoài kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Singapore muốn đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

(ĐTCK) Trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như khu vực có nhiều biến động, Việt Nam được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Theo đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn quốc tế mong muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Singapore.

Là một trong những tập đoàn tài chính - ngân hàng hàng đầu Singapore và khu vực Đông Nam Á với tổng tài sản ròng hiện ước tính lên tới 400 tỷ USD, Tập đoàn DBS - với cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Temasek Holdings đang nắm giữ khoảng 30% cổ phần - không giấu tham vọng phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi thực sự mong muốn và đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ kế hoạch thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại đây”, ông Piyush Gupta, Tổng giám đốc DBS bày tỏ trước Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc gặp làm việc chính thức với đại diện lãnh đạo Chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công tác
Singapore mới đây.

Cũng theo ông Piyush Gupta, dù biết trong giai đoạn hiện nay Chính phủ chưa tính tới chủ trương này, song đại diện DBS nhấn mạnh, đây là một trong những mục tiêu lớn nhất của DBS trong kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, DBS cũng bày tỏ mối quan tâm tới việc tham gia quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam sẽ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đại gia ngân hàng của Singapore này đã được cấp phép mở chi nhánh tại TP.HCM vào năm 2010 và là một trong những ngân hàng nước ngoài kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Việc DBS quan tâm mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam không khó lý giải khi trong một báo cáo đánh giá hồi tháng 5/2019, chuyên gia kinh tế của DBS đã đưa ra dự báo gây sốc cho nhiều nhà đầu tư Singapore khi cho rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt quy mô kinh tế Singapore sau 10 năm nữa nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng ấn tượng như hiện nay.

Trong lĩnh vực bất động sản, Keppel Corporation, một tập đoàn đa ngành của Singapore, hoạt động trong các lĩnh vực hàng hải, bất động sản, hạ tầng và quản lý tài sản với doanh thu năm 2017 là 5,9 tỷ USD, cũng đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Ông Loh Chin Hua, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, đang đón chờ cơ hội mở rộng đầu tư tại Hà Nội và TP.HCM trong các dự án đô thị bền vững, bao gồm phát triển khu đô thị, hạ tầng xử lý chất thải, nước và năng lượng.

“Với nhiều nỗ lực thời gian qua, chúng tôi rất mong Chính phủ hỗ trợ cho dự án Saigon Sport City  dự kiến động thổ vào tháng 10 năm nay, cũng như giai đoạn 3 dự án Saigon Centre”, đại diện Keppel Corporation nhấn mạnh và cho biết, đây đều là những dự án lớn, góp phần phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị bền vững, cũng như tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nên cần có sự hỗ trợ để hoàn thành tiến độ đầu tư theo kế hoạch.

Keppel Corporation đã hiện diện tại Việt Nam từ khá lâu thông qua công ty con Keppel Land Việt Nam với danh mục đầu tư đa dạng tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và Vũng Tàu, bao gồm các mảng trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng hạng A, dự án khu đô thị phức hợp hiện đại.

Tính đến nay, Keppel Corporation đã có 20 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Việt Nam, vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,4 tỷ USD.

Đại diện tập đoàn này cho biết, mục tiêu dài hạn trong kế hoạch đầu tư tại Việt Nam là phát triển quỹ nhà ở khoảng 20.000 căn, cũng như hoàn thành các khu đô thị thông minh, phức hợp hiện đại tại các thành phố lớn, đồng thời mở rộng tham gia đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng như đường sắt cao tốc, sân bay...

Đáng chú ý, trong lĩnh vực công nghiệp, Rolls Royce Singapore thuộc Tập đoàn nổi danh châu Âu Rolls Royce cũng hé lộ kế hoạch mở rộng kinh doanh sang thị trường Việt Nam thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực  hàng không.

Theo ông Bicky Bhangu, Chủ tịch Rolls Royce khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương và Hàn Quốc, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hàng không hấp dẫn nhất khu vực với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

“Gần đây, Việt Nam đã có nhiều hãng hàng không tư nhân ra đời như Vietjet Air, Jestar Pacific, Bambo Airway..., bên cạnh hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline. Đây là lý do chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội tham gia thị trường đầy tiềm năng này”, đại diện Rolls Royce Singapore nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị này chia sẻ thêm, Rolls Royce Singapore sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư với các tập đoàn lớn của Việt Nam như Tập đoàn Dầu khí (PVN), Tập đoàn Điện lực (EVN) trong lĩnh vực phát triển năng lượng, hàng hải và dầu khí... 

Tin bài liên quan