Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

(ĐTCK) Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tọa lạc trong một tòa nhà cao tầng và ngay ở sảnh tầng 1 là tấm biển Business Best chỉ dẫn đến phòng chuyên hỗ trợ tìm cơ hội hợp tác với khối các nước trong chính sách hướng Nam của Tổng thống Moon Jae-In. Chính sách này hướng đến 11 quốc gia, nhưng ông Lee Jonggun, Tổng giám đốc Kotra chia sẻ, thị trường DN Hàn Quốc muốn tìm hiểu nhất là Việt Nam.

Phòng chuyên hỗ trợ các DN Hàn Quốc nói trên được lập tại Kotra vào đầu tháng 5/2019 và vừa thực hiện một cuộc khảo sát các DN nước này. Theo Tổng giám đốc Kotra, chỉ trong vòng 15 ngày đầu tháng 5 đã có 313 DN Hàn Quốc bày tỏ nhu cầu với Kotra về việc kết nối đầu tư sang các nước thuộc khu vực Chính phủ khuyến khích. Ðiểm đặc biệt là 1/3 trong số các nhu cầu của DN Hàn Quốc là chọn Việt Nam.

Kết quả này khiến ông Lee Jonggun khẳng định, thị trường Việt Nam đang đứng số 1 trong các thị trường mà DN Hàn Quốc hướng đến. Ðể hỗ trợ việc kết nối đầu tư vào Việt Nam, Kotra đã mở Văn phòng đại diện thứ 3 tại Ðà Nẵng vào đầu năm 2019 và sắp tới, vào tháng 12/2019, Kotra sẽ cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức một Diễn đàn đầu tư tại Quảng Nam, trong đó có một chuyên đề về đầu tư trong lĩnh vực giáo dục.

Ðoàn công tác của VCCI, trong đó hạt nhân là Tập đoàn Giáo dục Egroup đến Kotra với mong muốn tìm kiếm sự hợp tác và hỗ trợ của tổ chức này để thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển thị trường giáo dục tại Việt Nam. Là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện nhiệm vụ kết nối đầu tư và thương mại giữa Hàn Quốc với thế giới, ông Lee Jonggun chia sẻ, đây là lần đầu tiên Kotra làm việc trực tiếp với một DN Việt Nam, nhưng ông nhận ra rằng, cách làm việc chuyên đề như vậy sẽ giúp các bên hiểu nhau để đi đến niềm tin và sự hợp tác. 

Người Hàn Quốc không màu mè. Mở đầu câu chuyện về Việt Nam, Tổng giám đốc Kotra nói ngay về những lợi thế cạnh tranh đang có phần suy giảm tại Việt Nam khi thị trường lao động Việt Nam bị thiếu 2 thứ: nguồn lao động lành nghề và lao động chất lượng cao. Trước đây, khi các DN lớn trên toàn cầu chưa bước chân nhiều vào Việt Nam thì với 100 triệu dân, Việt Nam có lợi thế nổi trội về lao động giá rẻ.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam ngày càng lớn đã làm thay đổi lợi thế lao động giá rẻ tại thị trường này. Ông Lee Jonggun đánh giá như vậy và cho biết, dù rất quan tâm đến Việt Nam, nhưng các DN Hàn Quốc đang có những sự lựa chọn khác nữa, chẳng hạn việc đầu tư vào Lào, Campuchia, Myanma khi các thị trường này mở ra nhiều ưu đãi mời gọi dòng vốn, công nghệ từ xứ Kim Chi này. Các DN Hàn Quốc không chỉ có tiềm lực tài chính mà sức mạnh của họ là ở công nghệ hàng đầu thế giới và cách tổ chức sản xuất, tổ chức DN chuyên nghiệp. Ðây là những yếu tố khiến các nước có nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam, rất muốn thu hút dòng vốn đầu tư Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, ông Phạm Ðình Vũ, Chánh văn phòng VCCI chia sẻ, Hàn Quốc nằm trong Top nhà đầu tư FDI lớn nhất Việt Nam, với 7.000 dự án có hiệu lực. Với hoạt động đầu tư gián tiếp, hiện nay, 5 tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc đã lập công ty chứng khoán tại Việt Nam để tìm hiểu thị trường và kết nối cơ hội rót vốn. Tuy vậy, đầu tư vào DN Việt vẫn là một khoảng trống mà DN Hàn Quốc chưa khai thác đáng kể, lý do chính là họ thiếu thông tin về DN Việt, từ đó thiếu niềm tin có thể phát triển trên đường dài.

Trong nỗ lực thực hiện Chiến lược hướng về phương Nam và đặc biệt là với Việt Nam (mục tiêu đặt ra là nâng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 100 tỷ USD vào năm 2020), Kotra là một điểm nối quan trọng thúc đẩy dòng chảy đầu tư từ nước Hàn.

Trả lời câu hỏi của Ðầu tư Chứng khoán về việc Kotra đang và sẽ làm gì để kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc có thể tăng lên, từ mức 63 tỷ USD năm 2018 lên 100 tỷ USD vào năm 2020, Tổng giám đốc Kotra cho rằng, đây là mục tiêu để nỗ lực. Trên bình diện chính sách, Hàn Quốc sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy dòng chảy đầu tư sang Việt Nam, nhưng ở chiều ngược lại, các DN Việt Nam cần nỗ lực thông tin minh bạch, chuẩn mực và tìm đến những mối quan tâm Hàn Quốc để gắn kết sự hợp tác.

“Có thể mục tiêu kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đến năm 2020 chỉ đạt mức gần đến 100 tỷ USD, nhưng sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, tìm đối tác Việt Nam để phát triển đang là rất lớn với các DN Hàn Quốc hiện nay”, Tổng giám đốc Kotra nói. Nếu để lỡ cơ hội, dòng đầu tư vốn và công nghệ từ Hàn Quốc có thể sẽ chọn chảy sang những thị trường khác và đây là điều đáng tiếc cho cả 2 bên.

Việt Nam có thị trường rộng lớn, dân số trẻ, trong khi Hàn Quốc có vốn, có tri thức và công nghệ, các bên đều có lợi thế và sức hấp dẫn, nhưng làm cách nào để tạo được những cây cầu kết nối là câu chuyện Kotra rất quan tâm. Diễn đàn đầu tư Việt Nam tổ chức tháng 12 tới mở không gian cho việc tìm đối tác, tìm cơ hội phát triển giữa DN các bên.

Chia sẻ với Ban lãnh đạo Kotra, Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy cho biết, với tư cách DN Việt Nam, ông rất mừng khi biết các DN Hàn Quốc chọn quan tâm nhiều nhất tới thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông Thủy cũng chia sẻ, với tư cách công dân Việt Nam, ông không mong doanh nghiệp khác đến Việt Nam với tư duy khai thác nhân lực giá rẻ. Các doanh nghiệp Hàn Quốc, có bề dày quan hệ với Việt Nam, nên nhìn Việt Nam với cơ hội thị trường 100 triệu dân. Mỗi người tiêu dùng Việt Nam sẽ là tiêu dùng cao cấp, thị trường Việt Nam sẽ lớn mạnh rất nhanh với sự phát triển của nền kinh tế.

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam ảnh 2

 Chủ tịch Egroup: Nên nhìn Việt Nam với cơ hội thị trường 100 triệu dân.

Theo ông Thủy, 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ, thị trường Việt Nam có sức phát triển lớn. Đây mới là điều các doanh nghiệp Hàn Quốc nên coi trọng. Bên cạnh đó, sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam: nếu 10 năm trước, các thương hiệu nội địa chưa sánh với sản phẩm ngoại, thì 10 năm tới, DN Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm không thua kém với quốc tế và đủ sức xuất khẩu ra khu vực.

Ông Thủy chia sẻ, bản thân Egroup có sự hợp tác với nhiều DN Hàn Quốc khi có chung mục tiêu tạo liên minh chinh phục thị trường Việt Nam, sau đó sẽ đi ra các nước khác, chứ không phải hợp tác theo hướng xuất nhập khẩu sản phẩm đơn thuần. Trước nỗi lo thiếu hụt lao động lành nghề và lao động chất lượng cao của Tổng giám đốc Kotra, ông Thủy cho rằng, người Việt Nam đang ở độ tuổi dân số vàng, lực lượng lao động trẻ rất nhiều, có tố chất thông minh, cần quy trình đào tạo, nếu có quy trình đào tạo tốt thì thị trường Việt Nam sẽ không còn khó khăn về nhân lực.

Bước sang Hàn Quốc từ năm 2016 với mối quan hệ chiến lược với Tập đoàn Chung Dahm - Tập đoàn lớn nhất về đào tạo tiếng Anh tại Hàn Quốc, đến nay, Egroup đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác với một số tập đoàn giáo dục, công nghệ hàng đầu tại quốc gia này như SK Telecom, Visang, Rohoboth, CMS... Đầu tháng 6/2019, Egroup sẽ ký thỏa thuận hợp tác với một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc là Samsung, hướng đến việc mở rộng không gian phát triển thị trường giáo dục và tiêu dùng tại Việt Nam.

Tin bài liên quan