Diễn tập ứng cứu sự cố khẩn cấp đường ống khí trên biển

(ĐTCK) Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức diễn tập xử lý thông tin ứng cứu sự cố khẩn cấp đường ống khí trên biển. 
Diễn tập ứng cứu sự cố khẩn cấp đường ống khí trên biển

Mục tiêu diễn tập là thực tập khả năng xử lý thông tin và các hành động để ứng cứu sự cố rò rỉ khí, qua đó, đánh giá tính hợp lý của quy trình ứng cứu khẩn cấp và khả năng phối hợp của các lực lượng tham gia.

Tình huống diễn tập được thiết kế là sự cố rò rỉ khí tại cụm kết nối đường ống KP.75, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 300 km. Đây là một sự cố đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng nhiều người, có thể thiệt hại nặng nề đến môi trường, tài sản quốc gia.

Ngay sau đó, quy trình ứng cứu khẩn cấp đã được kích hoạt và tất cả các cơ quan, đơn vị có chức năng liên quan được thông báo, báo cáo về sự cố để thực hiện chức trách, nhiệm vụ tham gia ứng cứu. Sự cố buộc các mỏ cung cấp khí cho NCSP phải giảm lưu lượng và ngừng cung cấp khí. Đồng thời, các nhà máy điện sử dụng khí của NCSP phải tăng tối đa lượng khí tiêu thụ để giảm áp suất trong đường ống khí, giảm lượng khí rò rỉ nhằm hạn chế nguy cơ rủi ro.

Bên cạnh đó, tình huống một tàu cá nhỏ đi lạc vào vùng có khí gas loang và bốc cháy cũng đã được đặt ra để các lực lượng tiến hành ứng cứu số ngư dân trên tàu nhảy xuống biển.

Việc tìm, xác định điểm rò rỉ khí, khóa van đường ống đấu nối còn được thiết kế tăng độ khó, khẩn cấp như lượng khí rò rỉ tăng bất thường gấp 5 lần, thiết bị đóng van bị kẹt vào thảm rong nhân tạo buộc phải triển khai thợ lặn để khóa đã được NCSP và các đơn vị chuyên môn phối hợp nhịp nhàng.

Sau 2 ngày, điểm rò rỉ đã được khống chế hoàn toàn và kịp thời cho phép các giàn còn lại không có sự cố tại điểm đấu nối với đường ống Nam Côn Sơn tiếp tục cấp khí bình thường trở lại, đảm bảo cho các nhà máy điện hoạt động.

Đường ống khí Nam Côn Sơn là một dự án liên doanh hoạt động dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh bao gồm 3 đối tác: Tổng Công ty Khí Việt Nam – Nhà điều hành dự án (51%), Rosneft (32,67%), Perenco (16,33%).

Đây là một hệ thống vận chuyển và xử lý khí quan trọng, cung cấp và vận chuyển khí qua hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn đảm bảo cho các nhà máy điện tại khu công nghiệp Phú Mỹ (BR-VT) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) sản xuất khoảng 30% sản lượng điện quốc gia (tương đương lượng điện cung cấp cho toàn bộ TP HCM, Hà Nội và khu vực miền Trung); tham gia trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với trên 30% sản lượng điện cả nước được sản xuất từ nguồn khí này.

Hội nghị và cuộc diễn tập lần này được đánh giá là có quy mô lớn, được ghi nhận là một nỗ lực của PV GAS và NCSP, đạt được hiệu quả phối hợp giữa tất cả các đơn vị, địa phương liên quan, là một hình mẫu huấn luyện có tính thực tế cao nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho các công trình khí và mạng lưới năng lượng quốc gia.

Tin bài liên quan