Đề xuất tăng lương tối thiểu ở mọi loại hình doanh nghiệp

Đề xuất tăng lương tối thiểu ở mọi loại hình doanh nghiệp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng kế hoạch tăng lương tối thiểu cho doanh nghiệp ở cả 4 vùng, trong đó mức cao nhất có thể lên đến 1,9 triệu đồng và thực hiện sớm nhất từ 1/10.

Phát biểu tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/7, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết cơ quan này đã xin trình Chính phủ cho phép điều chỉnh lương tối thiểu theo vùng nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu sống của người lao động trong bối cảnh giá cả tăng cao.

Đề xuất tăng lương tối thiểu ở mọi loại hình doanh nghiệp ảnh 1

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa), Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận (trái) và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp chủ trì cuộc họp báo thường kỳ chiều 1/7

Theo đề án được Bộ trình Chính phủ, mức lương tối thiểu sau khi điều chỉnh sẽ được chia theo 4 vùng và không phân biệt loại hình doanh nghiệp (trong nước và FDI) như trước đây. Cụ thể, lương tối tiểu đối với người lao động tại vùng một (các quận của Hà Nội và TP. HCM) sau khi điều chỉnh sẽ là 1,9 triệu đồng, cao hơn 350.000 - 550.000 đồng so với quy định hiện hành đối với doanh nghiệp trong nước và FDI.

 

Tại các vùng 2, 3 và 4, mức lương tối thiểu sẽ lần lượt đạt 1,73 triệu, 1,55 triệu và 1,4 triệu đồng. Trong đó, mức tăng cao nhất so với hiện hành là 630.000 đồng cho lao động của doanh nghiệp trong nước tại vùng 4.

 

Theo lộ trình, lẽ ra việc xem xét tăng lương chỉ được thực hiện sớm nhất kể từ 1/1/2012, do Chính phủ vừa điều chỉnh lương tối thiểu từ 1/5 vừa qua. Tuy nhiên, trước yêu cầu giải quyết đời sống cho người dân trong hoàn cảnh giá cả tăng cao, việc điều chỉnh có thể được tiến hành sớm một quý. Đồng thời, việc thống nhất một mức chung cho từng vùng cũng đảm bảo tính công bằng, không phân biệt đối xử đối với các loại hình doanh nghiệp.

 

Thứ trưởng Huân cho biết, ngay tuần sau sẽ tham khảo ý kiến doanh nghiệp, các cơ quan liên quan để trình Chính phủ dự thảo nghị định về việc điều chỉnh lương này.

 

Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo một số nội dung quan trọng được Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành bàn thảo trong phiên họp thường kỳ tháng 6.

 

Theo đó, tổng kế tình hình 6 tháng đầu năm, Chính phủ nhận định kinh tế - xã hội trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, tăng trưởng thấp trong khi giá cả tăng cao, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Trong giai đoạn còn lại của năm 2011, Chính phủ dự kiến sẽ kiên trì chính sách tài khóa thắt chặt, tiết kiệm ngân sách, dành tích lũy cho an sinh xã hội. Đối với tăng trưởng tín dụng năm 2011, Chính phủ sẽ kiên quyết giữ ở mức 20%, như tinh thần của Nghị quyết 11, thay vì xem xét điều chỉnh lên mức 23% như một số ý kiến nêu tại phiên họp giữa tuần qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, cơ cấu tính dụng sẽ được xem xét, điều chỉnh theo từng hoàn cảnh, địa phương, ngành cụ thể.

Đề xuất tăng lương tối thiểu ở mọi loại hình doanh nghiệp ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ chưa xem xét khả năng tăng giá điện  

Trả lời câu hỏi về khả năng điều chỉnh giá điện trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện cơ quan này chưa nhận được đề xuất nào của Tập đoàn Điện lực (EVN) về việc tăng giá. Do vậy, Bộ chưa tính đến khả năng này. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thừa nhận việc EVN đang gặp một số khó khăn về vốn và Bộ Công Thương sẽ xem xét một số giải pháp đồng bộ để giúp tập đoàn này vượt qua khó khăn.