Đề xuất phương án PPP triển khai các đại dự Cao tốc Bắc Nam, Sân bay Long Thành,...

Đề xuất phương án PPP triển khai các đại dự Cao tốc Bắc Nam, Sân bay Long Thành,...

(ĐTCK)  Phiên làm việc triển khai của nhóm tiểu ban cơ sở hạ tầng tại Việt Nam (IWG) theo Sáng kiến Hệ thống về đầu tư dài hạn, Cơ sở hạ tầng và phát triển trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới vừa diễn ra sáng 6/3.

Phiên làm việc triển khai của nhóm tiểu ban cơ sở hạ tầng tại Việt Nam (IWG) theo Sáng kiến Hệ thống về đầu tư dài hạn, Cơ sở hạ tầng và phát triển trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới vừa diễn ra sáng 6/3.

Mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp trong ngắn hạn và trung hạn để kêu gọi sự quan tâm của cả khu vực công và tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khơi thông cơ chế và nguồn vốn để thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực này.

Một số dự án tiêu biểu đã được nhóm làm việc tiểu ban tập trung thảo luận và đề xuất phương án tài chính theo hình thức huy động vốn cả khu vực công và tư  nhằm thúc đẩy hoàn thành sớm bao gồm dự án Cao tốc Bắc – Nam, dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội, Sân bay quốc tế Long Thành, các dự án năng lượng xanh quan trọng…

Bên cạnh đó, IWG cũng khuyến khích kêu gọi thảo luận các dự án lớn, tiềm năng liên quan đến Diễn đàn Hợp tác Đầu tư phát triển bền vững (SDIP), thống nhất về quỹ thay đổi khí hậu MOB…

Phiên họp cũng thảo luận về mô hình tái chế tài sản thông qua dự án thử nghiệm (PTC) trong lĩnh vực năng lượng với phát trển kế hoạch toàn diện nhằm đưa vào triển khai thí điểm trong vòng 18 tháng tới.

Thông qua dự án thử nghiệm, một nhóm các nhà đầu tư sẽ mua một nhà máy điện từ EVN, đồng thời quy trình sẽ được sử dụng để xây dựng được một nhà máy điện mới.

Các ngân hàng địa phương sẽ được hỗ trợ bởi các ngân hàng phát triển đa phương và các nhà đầu tư khác cung cấp về tài chính. Chính phủ sẽ tăng tốc các phê chuẩn cho cả việc bán những nhà máy điện  hiện có cũng như xây dựng nhà máy điện mới.

Một nội dung quan trọng khác cũng được thảo luận tại phiên họp là việc tiếp cận và rà soát môi trường kiến tạo, trong đó tập trung rà soát khuôn khổ luật pháp, đưa ra những đề xuất Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) mới nhằm thúc đẩy việc tiếp cận tài chính và tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân và các thể chế tài chính như quỹ hưu trí và ngành bảo hiểm trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng.

Nhóm làm việc tiểu ban cơ sở hạ tầng tại Việt Nam (IWG) là một cơ chế tổ chức đa bên bao gồm các thành viên từ Chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội, được thành lập theo sáng kiến của cơ quan Thúc đẩy Hạ tầng Quốc gia (NIA) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Chính phủ Việt Nam đại diện là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm nhiệm tư cách là đối tác đồng chủ trì IWG, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ban thường trực nhóm làm việc.

Tin bài liên quan