Đề xuất giảm nhiều loại phí cho doanh nghiệp

Đề xuất giảm nhiều loại phí cho doanh nghiệp

(ĐTCK) Tại Nghị quyết 75/NQ-CP của Chính phủ ngày 9/8/2017 về phiên họp thường kỳ  tháng 7/2017, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có các cơ quan, đơn vị đang cung cấp dịch vụ công và thu phí thống nhất mức giảm phí liên quan đến chi phí của doanh nghiệp, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc ban hành theo thẩm quyền.  

Thực hiện chỉ đạo trên, Bộ Tài chính vừa công khai một loạt giải pháp nhằm giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai vừa ký 5 công văn gửi xin ý kiến các bộ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về phương án sửa 5 thông tư nhằm giảm phí.

Đầu tiên là sửa Thông tư 215/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp, theo hướng điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, từ 200.000 đồng xuống 100.000 đồng/lần; giảm mức thu phí cung cấp thông tin doanh nghiệp theo tài khoản từ 125 bản/tháng trở lên từ 5 triệu đồng xuống 4,5 triệu đồng/tháng.

Thứ hai, tại dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 227/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí kiểm định phương tiện phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tài chính dự tính giảm mức thu phí kiểm định đối với tất cả các chất chữa cháy, vật liệu, chất chống cháy, trang phục, thiết bị bảo hộ cá nhân, phương tiện cứu người từ 20- 50% tùy từng loại phương tiện.

Thứ ba, trong phương án sửa Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí công chứng; phí chứng thực; phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề công chứng; phí thẩm định điều kiện hoạt động Văn phòng công chứng; lệ phí cấp thẻ công chứng viên, Bộ Tài chính dự tính giảm 10% mức thu phí đối với công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Thứ tư, để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, trong thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính còn đề xuất sửa Thông tư 202/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm, theo hướng giảm mức thu phí đăng ký văn bản thông báo về xử lý tài sản bảo đảm từ 70.000 đồng xuống 30.000 đồng/hồ sơ; giảm mức thu phí cấp bản sao văn bản chứng nhận nội dung đăng ký giao dịch bảo đảm từ 30.000 đồng xuống 25.000 đồng/trường hợp.

Thứ năm, Bộ Tài chính đề xuất sửa Thông tư số 245/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện kinh doanh trong hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Theo đó, dự thảo điều chỉnh giảm 5% mức thu phí thẩm định điều kiện kinh doanh trong hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Để kịp báo cáo các nội dung trên tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10/2017, cũng như để các phương án giảm phí được thực thi, góp phần sớm giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, UBND cấp tỉnh, cũng như các doanh nghiệp sớm gửi ý kiến góp ý cho các phương án điều chỉnh chính sách trên về Bộ Tài chính.                

Tin bài liên quan