Đề xuất chuẩn bị báo cáo khả thi đưa dự án tỷ đô Điện gió Kê Gà vào quy hoạch điện 7

(ĐTCK) Ngày 11/3 vừa qua, bản khảo sát chi tiết và kế hoạch làm việc để khảo sát khu vực Kê Gà, tỉnh Bình Thuận rộng 2.000 km2 đã được Tập đoàn năng lượng Enterprize Energy Pte. Ltd (EE) trình Bộ Công Thương để phê duyệt. 
Đề xuất chuẩn bị báo cáo khả thi đưa dự án tỷ đô Điện gió Kê Gà vào quy hoạch điện 7

Nội dung của kế hoạch bao gồm đánh giá tác động môi trường toàn diện, nghiên cứu địa kỹ thuật, đánh giá tài nguyên gió, kết nối lưới điện và phân tích tác động của việc kết nối, cùng với thiết kế các công trình phụ cho tua bin, trạm phụ ngoài khơi, kế hoạch thực hiện dự án và kế hoạch tài chính.

Trước đó, ngày 22/1, Tập đoàn năng lượng Enterprize Energy Pte. Ltd (EE), nhà đầu tư dự án điện gió ngoài khơi Kê Gà tại tỉnh Bình Thuận đã nhận được đề nghị từ Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn bị và thực hiện chương trình khảo sát, báo cáo khả thi và đề xuất chính thức đưa 3.400 MW dự án điện gió ngoài khơi Kê Gà (Bình Thuận) vào Quy hoạch điện 7. 

Nhà thầu cho toàn bộ kế hoạch khảo sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện lực 3 (EVN PECC3), được hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật Enterprize Energy, cố vấn kỹ thuật từ các công ty của Anh như ODE, APEM và Braemar. Kế hoạch tài chính được hỗ trợ bởi Societe Generale.

Trước đó, Enterprize Energy đã công bố lựa chọn MVOW là đối tác cung cấp máy phát điện tua bin gió, thiết kế các cấu trúc phụ của Vietsovpetro, và đối tác thi công các cấu trúc này là Vietsovpetro và PVC-MS. Societe Generale là cố vấn chính cho phần tài chính và cấu trúc dự án.

Theo sự chấp thuận của Chính phủ, Enterprize đang đặt mục tiêu đưa vào hoạt động chuỗi tua bin đầu tiên vào cuối năm 2022 và hoàn thành đề xuất 600 MW của giai đoạn xây dựng ban đầu trong năm 2023.

Ông Ian Hatton, Chủ tịch và là người sáng lập Enterprize Energy nhấn mạnh, Enterprize sẽ hợp tác với ODE để phát triển hơn nữa nền tảng cột gió có khớp nối (AWC), có thể cung cấp giải pháp hiệu quả về mặt kinh tế cho phần chân đế tua bin ở khu vực nước sâu 70 – 150m.

Theo ông Hatton, giải pháp này phù hợp với điều kiện của Đài Loan, Việt Nam, và Nhật Bản. Và Enterprize đã xác định được các khu vực thích hợp tại Đài Loan và Việt Nam để triển khai.

Cùng với dự án điện gió Kê Gà tại tỉnh Bình Thuận, Enterprize Energy cũng là nhà đầu tư Dự án Hải Long tại Đài Loan, trong đó, đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc mua bán điện cho giai đoạn 2A, với công suất 300 MW trên tổng số 1.044 MW.

Ngoài ra, ở Anh, tập đoàn này cũng đang chuẩn bị tham gia vào dự án khoan giếng sản xuất khí đốt ở nam Biển Bắc để hoàn thiện kế hoạch phát triển năng lượng kết hợp (hybrid) giữa khí tự nhiên và gió ngoài khơi.

Dự án điện gió ngoài khơi Kê Gà, cánh đồng gió ngoài khơi (offshore wind farm) theo đề xuất của Enterprize Energy Pte. Ltd (EE) dự kiến được đầu tư xây dựng ngoài khơi cách bờ biển Bình Thuận (mũi Kê Gà) khoảng 20 - 50 km, nơi có tốc độ gió bình quân 9,5m/s. Các tua bin có thể có công suất khác nhau, những tua bin gió đầu tiên được xây dựng có công suất 9,5MW.

Trong suốt quá trình xây dựng của từng giai đoạn, công suất các tuốc bin sẽ còn tăng lên với sự phát triển của công nghệ tua bin gió. Trong tương lai, với dự án này, Việt Nam có thể trở thành quốc gia có công trình điện gió với công nghệ tân tiến nhất trên thế giới.

Tổng công suất của dự án là 3.400 MW và được chia ra nhiều phân kỳ đầu tư, mỗi phân kỳ đầu tư sẽ cho ra công suất khoảng 600 MW. Vốn đầu tư được thu xếp cho toàn bộ dự án 3.400 MW tương ứng khoảng 9 tỷ USD, chưa kể phần đầu tư cho kết nối vào hệ thống điện quốc gia.

Các đối tác Việt Nam trong Dự án này là Công ty liên doanh dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro), Công ty cổ phần Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí (PVC - MS) và Công ty cổ phần Tư vấn Điện 3 (EVN PCCE3); nhà cung cấp thiết bị tuabin là Mitsubishi Vestas Offshore Wind (MVOW - một liên doanh giữa Vestas và Mitsubishi); nhà cung cấp tài chính được biết tới là Ngân hàng Societe Genarale.

Nhà đầu tư đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận và được UBND tỉnh Bình Thuận ủng hộ. Trên cơ sở đó, tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét; Chính phủ đã có Công văn số 6964/VPCP-QHQT ngày 25/6/2018 trên cơ sở báo cáo của Cty Enterprize Energy.

Ngày 7/9/2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương đã có Văn bản số 7250/BCT-BN về việc đề nghị Cty Enterprize Energy thực hiện một số quy trình để đảm bảo dự án hoàn thành được các thủ tục cần thiết 

Tin bài liên quan