Khuôn viên của dự án Bãi đậu xe ngầm Trống Đồng, một trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm chậm tiến độ tại TP.HCM

Khuôn viên của dự án Bãi đậu xe ngầm Trống Đồng, một trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm chậm tiến độ tại TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi yêu cầu các sở, ngành liên quan hỗ trợ chủ đầu tư hoàn tất thủ tục, đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án hầm đỗ xe và dịch vụ công cộng Trống Đồng, Quận 1, TP.HCM.

Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu, đề xuất phương án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của dự án theo đúng quy định.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp sở ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương có ý kiến về phương án thiết kế kiến trúc công trình theo hồ sơ của nhà đầu tư đã nộp.

Bên cạnh đó, UBND Quận 1 chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 1 khẩn trương hoàn tất thủ tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ di dời (cập nhật phương án di dời cây xanh, các thủ tục thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay), trình duyệt theo đúng quy định.

Ngoài ra, lãnh đạo Thành phố đề nghị Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (Chủ đầu tư dự án) chủ động liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 1 để được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục đầu tư, khởi công dự án theo đúng tiến độ đã cam kết trong năm 2020.

Trường hợp công ty không khởi công dự án theo đúng tiến độ đã cam kết, Thành phố sẽ tiến hành thủ tục thu hồi dự án theo quy định.

Dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và giao đất ngày 15/7/2010. Tuy nhiên, dự án bị "bất động" suốt 9 năm qua do hàng loạt vướng mắc.

Những khó khăn này chủ yếu liên quan đến các thủ tục, quy định như: tiêu chuẩn PCCC, định mức chi phí đầu tư xây dựng công trình ngầm, đơn giá đất thuê ngầm chưa có quy định cụ thể cho từng công trình... Vì vậy, đến năm 2016 mới hoàn tất thiết kế bản vẽ thi công và xin phép xây dựng.

Đến thời điểm này, dự án lại bị xác định nằm trong vùng kiểm soát công trình của tuyến metro số 2 nên buộc phải tiếp tục điều chỉnh.

Theo quy hoạch, trung tâm Thành phố sẽ có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng được 6.300 ôtô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên, đến nay chưa có dự án nào được triển khai.

Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã giao các đơn vị liên quan chấm dứt hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đối với dự án bãi đậu xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám do động thổ từ năm 2010 nhưng "đắp chiếu" đến nay. Công trình có tổng vốn hơn 110 triệu USD với diện tích sàn hơn 100.000 m2, có sức chứa hơn 2.000 xe máy, 1.250 ôtô, 28 xe buýt và xe tải.

Tin bài liên quan