Đầu tư 55.000 tỷ đồng vốn trái phiếu xây cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng vừa đồng ý phương án nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2016-2020. 
Ngành giao thông đặt kế hoạch hoàn thành gần 600 km Bắc Nam đến năm 2022. Ảnh: Giang Huy

Ngành giao thông đặt kế hoạch hoàn thành gần 600 km Bắc Nam đến năm 2022. Ảnh: Giang Huy

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam.

Chính phủ quyết tâm thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, với tinh thần "quyết liệt, minh bạch, không tham nhũng, lãng phí, đảm bảo chất lượng, hiệu quả". Nhà nước sẽ hỗ trợ 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để thực hiện các dự án.  

Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu khẩn trương chuẩn bị các phương án đầu tư; nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo hướng đầu tư 6-10 làn xe cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế của đất nước; cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giải phóng mặt bằng toàn tuyến, cả những đoạn sẽ thực hiện sau năm 2020 theo quy mô đã được phê duyệt. 

Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp vào cơ chế, chính sách đầu tư chung để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội. Việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu cạnh tranh, trên cơ sở thiết kế kỹ thuật được duyệt. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định dự án theo đúng quy định.

Cuối tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam, trong đó đề xuất xây dựng trước gần 600 km trong giai đoạn đến 2022 và thông toàn tuyến đến năm 2025. 

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, Bộ Giao thông từng đặt mục tiêu đến năm 2022 hoàn thành đầu tư xây dựng 1.372 km cao tốc Bắc - Nam.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Giao thông có thể chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đến năm 2020 cho tất cả dự án, bao gồm cả các đoạn cao tốc Bắc - Nam. Nếu dành toàn bộ nguồn tiền này để đầu tư cao tốc thì những dự án giao thông khác sẽ phải dừng lại, do không có tiền triển khai.

Vì vậy, đơn vị tư vấn đã điều chỉnh kế hoạch, từ 1.372 km xuống còn 573 km cao tốc đến năm 2022, với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.400 tỷ đồng.

Theo ông Sơn, 575 km cao tốc sẽ được xây dựng là đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) với 4 làn xe cao tốc.

Riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư theo hình thức BT. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 88.530 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 41.400 tỷ đồng, chiếm 46% và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư (vốn BOT) khoảng 47.100 tỷ đồng.

Đến năm 2022, cao tốc Bắc - Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân (Hà Nội) đến Vinh, Cam Lộ - Quảng Ngãi và Vĩnh Hảo - TP HCM với chiều dài 737 km.

Tin bài liên quan