Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại lễ khởi công các Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành phát lệnh khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành phát lệnh khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Sáng nay (29/6), tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Phát biểu phát lệnh khởi công, Phó Thủ tướng cho rằng Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được thực hiện theo hình thức vừa khai thác vừa thi công. Vì vậy, đại diện chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện Dự án; thực hiện đúng các mục tiêu, nhiệm vụ đã được phê duyệt trong Dự án.

“Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 Cảng hàng không trong quá trình triển khai thực hiện các Dự án một cách khoa học, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không; trong đó phải tính đến các phương án khi có tình huống khẩn nguy”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn, như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế này. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Trước tình hình đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã  thống nhất sử dụng một phần  để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Triển khai chủ trương của Chính phủ, các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT phê duyệt và giao Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng Công ty Cửu Long thực hiện công tác quản lý dự án 2 Dự án nêu trên.

Sau khi cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo An ninh - Quốc phòng; góp phần nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững vận tải hàng không, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Các tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, nhân lực, tài chính…

Theo đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là liên danh nhà thầu đảm nhiệm vai trò tư vấn thiết kế cả hai dự án.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Tại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, liên danh nhà thầu xây lắp gồm Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.

Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (TEDI South).

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất thi công theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020, hoàn thành vào cuối năm 2021)

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng.

Tin bài liên quan