Đại biểu Quốc hội “phản pháo” Bộ trưởng Giao thông nói về cổ phần hóa

(ĐTCK) Đại biểu Quốc hội “phản pháo” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, khi ông đưa ra nhận định lạc quan về kết quả cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông…
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Liên quan đến kết quả cổ phần hóa ngành giao thông vận tải, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đang diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giai đoạn 2011- 2016, Chính phủ đã giao cho Bộ phải cổ phần hóa 70 doanh nghiệp, trong đó có 9 công ty mẹ, tổng công ty; 61 công ty còn lại là công ty thành viên.

“Kết quả, chúng tôi thực hiện cổ phần hóa 137 doanh nghiệp, trong đó theo phê duyệt của Chính phủ là 67 đơn vị. Trong 137 doanh nghiệp có 12 đơn vị là tổng công ty, phần còn lại là các doanh nghiệp trực thuộc các tổng công ty...”, ông Thể cho hay.

Theo Tư lệnh ngành giao thông, khi cổ phần hóa 137 đơn vị, tất cả các công ty khi niêm yết và bán, giá bán được cao hơn giá niêm yết.

Cụ thể, khi cổ phần hóa 12 tổng công ty, giá trị ban đầu nêu ra là 2.153 tỷ đồng, thực tế cổ phần hóa bán được 2.785 tỷ đồng. 133 doanh nghiệp thuộc các tổng công ty khi cổ phần hóa giá trị thu về được 4.184 tỷ đồng, thặng dư 1.280 tỷ đồng…

“Tóm lại, có thể nói từ lĩnh vực ngành giao thông vận tải quản lý, chúng tôi thấy hầu hết tất cả các đơn vị được cổ phần hóa đến thời điểm này hoạt động có hiệu quả và hoạt động ngày càng tốt hơn...”, ông Thể lạc quan.

Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội chưa hoàn toàn đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Tôi rất mừng đồng chí nêu có 137 doanh nghiệp được cổ phần hóa cho đến bây giờ kết luận đều tốt, nhưng tôi xin được nêu hai trường hợp ra đây để mong đồng chí về cho kiểm tra lại một cách hết sức nghiêm túc...”, ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre thẳng thắn.

Ông Nhưỡng dẫn chứng, tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, ông đã có ý kiến với Tổng Thanh tra Chính phủ lúc đó là ông Phan Văn Sáu phải xem xét lại cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy Việt Nam. Trong đó, tại sao 10 doanh nghiệp nhà nước với hàng trăm đoàn tàu, rất nhiều tài sản của nhà nước mà chỉ được định giá 327 tỷ đồng, tức là chỉ tương đương với một căn nhà tại phố cổ Hà Nội, rất nhiều người bức xúc và người đứng đơn trực tiếp tố cáo nguyên là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc cảng Hà Nội.

“Tuy nhiên vừa qua kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo người ta rất bất bình, bởi cho rằng không có vấn đề gì xảy ra, thậm chí còn nói rằng không tiếp cận nổi các tài liệu về cổ phần hóa… Thậm chí, bây giờ tài sản không những hạ giá thấp, mà còn có một vấn đề nữa là để ra ngoài một khối tài sản khác không đưa vào cổ phần hóa, giống như loại quỹ đen của cổ phần hóa. Chỗ này tôi đề nghị đồng chí về cho xem xét một cách hết sức nghiêm túc...”, ông Nhưỡng đề nghị

Ông Nhưỡng nói thêm: “Nhiều đại biểu hôm nay thắc mắc và tôi rất đồng tình với nhiều đại biểu cho rằng, tại sao lại đi cổ phần hóa những công ty đang làm ăn tốt. Tôi gặp cử tri Công ty cổ phần hàng hóa Nội Bài, người ta nói cổ phần hóa đến lúc nào họ cũng không biết, lãnh đạo cũng ngỡ ngàng. Một công ty đang làm ăn cực tốt để đến bây giờ lại phải đi thuê lại tài sản của chính công ty được cổ phần hóa, hàng năm phải bỏ hàng trăm tỷ đồng ra để thuê lại. Tôi không biết như thế Nhà nước và nhân dân có được gì không, hiệu quả của 137 doanh nghiệp được cổ phần hóa như thế nào, đề nghị đồng chí xem xét lại...”.

“Hôm nay, tôi chính thức đề nghị và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét lại cổ phần hóa của hai doanh nghiệp này, cử tri rất mong muốn Thủ tướng trực tiếp có những chỉ đạo hết sức nghiêm túc…”, ông Nhưỡng nói.

Tin bài liên quan