Đà Nẵng xin ứng vốn lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh sân bay Đà Nẵng

Hiện sân bay Đà Nẵng có 2 nhà ga đón khách, nhà ga T1 chuyện phục vụ các chuyến bay nội địa và nhà ga T2 phục vụ các chuyến bay quốc tế.

Đà Nẵng xin ứng vốn lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh sân bay Đà Nẵng

Do Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam chưa cân đối bố trí được vốn, UBND Tp. Đà Nẵng xin được đảm nhận công tác quy hoạch chi tiết điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Nhằm sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T3 và các hạ tầng kỹ thuật liên quan khác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP. Đà Nẵng thực hiện lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh sân bay này từ nguồn vốn của thành phố. Đà Nẵng sẽ trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng.

Được biết, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong ba sân bay quan trọng và lớn nhất nước, đóng vai trò là sân bay trung tâm của khu vực miền Trung.

Theo Quyết định 236/QĐ – TTg ngày 20/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, dự kiến đến năm 2020, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 13 triệu lượt/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; đến năm 2030 lượng hành khách thông qua là 28 triệu lượt/năm và hàng hóa thông qua là 200.000 tấn.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 13,3 triệu lượt/năm, sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2019, hành khách quốc nội qua Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 4,17 triệu lượt, dự kiến cả năm đạt khoảng 8 triệu lượt khách quốc nội; hành khách quốc tế thông qua Nhà ga T2 đạt 3,43 triệu lượt (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018), dự kiến cả năm 2019 đạt hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, vượt công suất thiết kế nhà ga (4 triệu khách/năm).

Trong khi đó, thời gian đầu tư mới 1 nhà ga từ thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi đưa vào khai thác mất khoảng 3 -4 năm. Do vậy, việc đầu tư mới nhà ga hành khách T3 công suất 10 – 15 triệu lượt khách/năm và nâng cấp các cơ sở hạ tầng khách là yêu cầu rất cấp thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu người dân thành phố và du khách.

Trước nhu cầu cấp bách phải điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng làm cơ sở đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Bộ GTVT đã thống nhất tiếp nhận số tiền 1 tỷ đồng do UBND Tp. Đà Nẵng ứng để Cục Hàng không Việt Nam triển khai lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tại văn bản số 4861/BKHĐT-KCHTĐT ngày 12/7/2019 trả lời Bộ GTVT về việc bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch cảng hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau: “việc yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt hoặc chưa được bố trí vốn kế hoạch, gây nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc một trong các hành vi bị cấm trong đầu tư công”. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn trả vốn ứng cho UBND Tp.Đà Nẵng.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu