Đà Nẵng mở lối đón nhà đầu tư công nghệ cao

Đà Nẵng mở lối đón nhà đầu tư công nghệ cao

Khu công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng đang đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tăng cường hoạt động xúc tiến để thu hút nhà đầu tư.

Tại lễ ra quân đầu năm, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đánh giá rất cao sự ủng hộ của người dân đối với Dự án KCNC Đà Nẵng qua việc sẵn sàng nhường đất, tạo điều kiện cho UBND TP. Đà Nẵng triển khai tốt việc đầu tư hạ tầng KCNC.

Ông Trần Thọ cho rằng, cùng với việc giải tỏa, đền bù, đầu tư hạ tầng, KCNC Đà Nẵng cần hoàn thiện hơn nữa các chính sách thu hút đầu tư, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực để tạo “cánh chim đầu đàn” kéo các nhà đầu tư khác đến với Đà Nẵng.

“Bên cạnh việc nhắm đến các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, KCNC Đà Nẵng còn có thuận lợi rất lớn khi đi sau các KCNC khác trên cả nước, vì vậy có thể rút ra kinh nghiệm để phát triển tốt hơn”, ông Thọ kỳ vọng.

Ông Thái Bá Cảnh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý KCNC Đà Nẵng cho biết, KCNC đang tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục như san nền, giao thông - thoát nước và điện chiếu sáng đường trung tâm, hệ thống cấp nước và điện chiếu sáng các tuyến đường chính…

Theo ông Cảnh, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCNC để thu hút đầu tư, đặc biệt là kịp thời bố trí đất cho các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong năm 2013, Ban Quản lý KCNC đã đôn đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng KCNC (đơn vị điều hành Dự án) và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai các hạng mục công trình đã được phê duyệt kết quả đấu thầu.

Ông Cảnh cho biết, năm 2013, đã huy động từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương hơn 210 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCNC, phấn đấu đến tháng 6/2014 sẽ có 150 ha đất sạch, có đầy đủ điện, nước để bàn giao cho các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Cảnh, song song với công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCNC, Ban Quản lý đặc biệt quan tâm đến công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KCNC Đà Nẵng. Theo đó, Ban Quản lý tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Quyết định số 36/2013/QĐ-UBND ngày 13/11/2013 quy định Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào KCNC Đà Nẵng (thay thế Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ngày 25/4/2012), trong đó đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư dành cho các dự án đầu tư vào KCNC Đà Nẵng.

Mặt khác, Ban Quản lý tiếp tục xây dựng các công cụ xúc tiến đầu tư bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau; cải tiến và nâng cấp các phiên bản tiếng Anh, Nhật, Hàn của website KCNC (www.dhtp.gov.vn); tăng cường thông tin quảng bá, giới thiệu KCNC trên các phương tiện thông tin đại chúng cả ở trong và ngoài nước; tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư; ký kết biên bản ghi nhớ với một số tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước về tăng cường quảng bá, giới thiệu KCNC Đà Nẵng đến các nhà đầu tư.

Đặc biệt, trong năm 2013, Ban Quản lý đã tham gia các đoàn công tác do lãnh đạo Thành phố dẫn đầu đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, qua đó đã quảng bá, giới thiệu về KCNC Đà Nẵng đến các nhà đầu tư tiềm năng. Đến nay, Ban Quản lý KCNC đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư của Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư hơn 60 triệu USD.

Để KCNC Đà Nẵng đạt được mục tiêu mong muốn, ông Cảnh cho rằng, năm 2014, KCNC Đà Nẵng cần tiếp tục hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCNC giai đoạn I (328 ha). Do vậy, phải chủ động và đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, phải tranh thủ các nguồn vốn của các tổ chức tín dụng, nguồn vốn ODA…

Bên cạnh đó, KCNC Đà Nẵng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá KCNC đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung vào một số thị trường trọng điểm, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ…; tăng cường hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, đầu tư cũng như tăng cường các hoạt động nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và phát triển KCNC.

Có thể nói, trong điều kiện kinh tế còn nhiều thách thức như hiện nay, nỗ lực của chính quyền TP. Đà Nẵng nói chung và Ban Quản lý KCNC nói riêng trong việc đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các chính sách đầu tư rất đáng ghi nhận, là bước đi quan trọng, tạo nền tảng tốt để đón đầu làn sóng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao khi kinh tế hồi phục trở lại.

Tin bài liên quan