CPI tháng 7 giảm 0,29%, mạnh nhất kể từ năm 2009

CPI tháng 7 giảm 0,29%, mạnh nhất kể từ năm 2009

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 năm 2012 đã giảm 0,29% so với tháng trước, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 trở lại đây.

Tính từ đầu năm, CPI cả nước mới chỉ tăng 2,22% và so với tháng 7 năm 2011, CPI cũng chỉ tăng 5,35%, từ mức 6,9% trong tháng 6.

Mức giảm giá này đã được dự báo trước sau khi các tỉnh/thành phố lớn đã lần lượt công bố CPI tháng 7 ở các mức âm, thậm chí giảm mạnh nhất kể từ nhiều năm trở lại đây.

Mức giảm lớn nhất - 2,71% thuộc về nhóm giao thông do những tác động trực tiếp của các đợt giảm giá xăng dầu gần đây và các tác động gián tiếp dần được “ngấm” thông qua các hàng hóa và dịch vụ, mà rõ nhất là cước dịch vụ vận tải.

CPI tháng 7 giảm 0,29%, mạnh nhất kể từ năm 2009 ảnh 1

Diễn biến CPI qua các tháng so với cùng kỳ năm 2011 - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng giảm khá mạnh ở mức (-0,93%) cũng do các đợt giảm giá dầu hỏa và gas, vật liệu xây dựng trong thời gian gần đây. Việc tăng giá điện vừa qua của EVN chưa được thể hiện vào chỉ số giá tháng này.

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất cũng đã giảm mạnh trong tháng ở mức -0,.47%. Lý giải cho sự giảm giá này là nguồn cung lương thực dồi dào và tâm lý e ngại dịch bệnh trên lợn ở một số địa phương.

Đặc biệt trong tháng, nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng khá cao khi đạt mức 3,36% do những điều chỉnh giá dịch vụ y tế của một số địa phương theo thông tư liên tịch do Bộ Tài chính và Bộ Y tế ban hành gần đây. Theo thông tư này, giá các dịch vụ y tế sẽ được phép tăng từ 5 đến 20 lần so với trước đó. Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc tăng giá này đến CPI từng tháng của cả nước không quá lớn do quyền số của chúng nhỏ và thời điểm, mức tăng giá khác nhau, tùy vào từng địa phương.

Các nhóm hàng còn lại biến động nhẹ.

Trong tháng, hai mặt hàng không được tính vào CPI chung là vàng và đô la Mỹ cũng giảm nhẹ ở các mức tương ứng 0,31% và 0,05%.