Buổi họp báo chiều 25/12 tại trụ sở Công an tỉnh Yên Bái. Ảnh: Sơn Dương

Buổi họp báo chiều 25/12 tại trụ sở Công an tỉnh Yên Bái. Ảnh: Sơn Dương

Công an Yên Bái: Thông tin hàng trăm tỷ trong phòng lãnh đạo tỉnh không đúng

Khám nghiệm phòng làm việc của Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn, cơ quan chức năng tìm thấy số tiền khoảng 3,7 tỷ đồng, được cho là "tiền của gia đình ông Tuấn tích cóp nhiều năm".
Sau gần 5 tháng điều tra, chiều 26/12, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo công bố thông tin vụ Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái Đỗ Cường Minh bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn tại nơi làm việc.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng (Phó giám đốc Công an Yên Bái) khẳng định thông tin về số tiền hàng trăm tỷ được phát hiện trong phòng làm việc của lãnh đạo tỉnh là hoàn toàn không chính xác. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện phòng của Bí thư Phạm Duy Cường chỉ có chiếc cặp chứa 50 triệu đồng.

Cũng theo đại tá Thắng, phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn có két sắt chứa 100.000 USD và 1,5 tỷ đồng (tổng cộng khoảng 3,7 tỷ đồng), cùng một số nhẫn. "Đây không phải tiền cơ quan, theo vợ anh Tuấn, tiền này của gia đình tích cóp được nhiều năm. Do ở nhà chỉ có mẹ già nên gia đình mua két sắt để trong cơ quan cho an toàn", ông Thắng thông tin thêm.

Đơn nặc danh tố cáo tham nhũng

Đại diện công an tỉnh Yên Bái cho hay, trước khi xảy ra vụ việc, ông Phạm Duy Cường nhận được 2 lá đơn nặc danh tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao cho công an làm rõ.

Kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái, Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn đã để xảy ra sai phạm. Cụ thể, đơn vị đã sử dụng một phần kinh phí dự án chi vào các việc tiếp khách, tổ chức hội nghị, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ, mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

cong-an-bac-nghi-van-phong-lam-viec-cua-bi-thu-tinh-uy-co-hang-tram-ty-dong-1
Nghi phạm Đỗ Cường Minh.

Các khoản chi trên ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm được xác định do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.

Ông Đỗ Cường Minh với tư cách là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án, trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt các chứng từ ngoài quy định. Sự việc đã được báo lên cơ quan cấp trên để kiểm điểm.

"Không có động cơ tình ái"

Về nghi vấn án mạng liên quan đến tình ái, ghen tuông, Cơ quan điều tra cho biết, nghi phạm duy nhất là Đỗ Cường Minh đã chết nên không thu thập được chứng cứ trực tiếp.

Cơ quan điều tra làm việc với Chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình nghi phạm, không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh. 

Từ kết quả thu thập được, cơ quan điều tra kết luận "không phát hiện dấu hiệu động cơ gây án là ghen tuông tình ái, cũng không có dấu hiệu của mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế, không có mục đích chính trị.

"Động cơ chính là do bất mãn, bức xúc cá nhân trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục lâm nghiệp và Chi cục kiểm lâm tỉnh, dẫn đến Đỗ Cường Minh đã gây ra vụ việc", cơ quan điều tra nhận định và cho hay trước thời điểm gây án, Đỗ Cường Minh từ Chi cục trưởng bị bổ nhiệm xuống làm phó. Ông Mai Mộng Tuân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp được bổ nhiệm kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thay cho ông Minh.

Nhà chức trách đã ra quyết định đình chỉ vụ án vì nghi phạm duy nhất là ông Đỗ Cường Minh đã chết.

Vụ án xảy ra sáng 18/8 tại trụ sở UBND tỉnh Yên Bái, ít phút trước khi HĐND tỉnh này tổ chức kỳ họp thứ hai.

Theo nhà chức trách, khoảng 6h30, nghi can Minh sau khi lái ôtô chở vợ là Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đến nơi làm việc đã tới Văn phòng Tỉnh ủy. Dọc đường đi, ông này gọi điện thoại cho lái xe của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường. Mang theo chiếc cặp, ông Minh ngồi chờ ở ngoài phòng làm việc, khi thấy Bí thư Cường tới đã vào theo.

Ngay sau đó nghi can Minh rút súng bắn 4 phát đạn vào Bí thư Cường, có vết xuyên thấu vùng ngực, bụng. Nghi can đi tiếp đến phòng làm việc của ông Tuấn cách đó chừng 150m, đứng chờ đến lượt vào. Khi đoàn khách từ trong phòng ông Tuấn đi ra, ông ta lập tức vào. Trong căn phòng đóng kín cửa, Chi cục trưởng kiểm lâm đã bắn 3 phát đạn vào ông Tuấn, có viên đạn xuyên qua vùng cổ gáy. Không rời đi, nghi can tự sát bằng một phát đạn vào đầu.

Chiều cùng ngày, Bí thư Phạm Duy Cường, Chủ tịch HĐND Ngô Ngọc Tuấn và nghi can Minh đều đã tử vong.

Tin bài liên quan