Compal quay trở lại dự án smartphone 500 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Báo chí Đài Loan cho biết, Compal - chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất máy tính xách tay Compal tại Vĩnh Phúc dự kiến sẽ khôi phục hoạt động sản xuất. “Chúng tôi dự kiến khởi động lại việc sản xuất vào giữa năm nay, với công suất dưới 100.000 sản phẩm/tháng”, ông Gary Lu, Giám đốc Tài chính, kiêm người phát ngôn của Compal cho biết.
Compal - chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất máy tính xách tay Compal tại Vĩnh Phúc dự kiến sẽ khôi phục hoạt động sản xuất

Compal - chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất máy tính xách tay Compal tại Vĩnh Phúc dự kiến sẽ khôi phục hoạt động sản xuất

Theo ông này, việc Compal quyết định khôi phục sản xuất ở Việt Nam là do chi phí sản xuất ở Trung Quốc đang tăng cao và Compal dự kiến sản xuất smartphone ở Việt Nam, chứ không phải là máy tính xách tay như trước.

Compal là nhà sản xuất các sản phẩm máy tính cho các thương hiệu Microsoft, HTC, Lenovo, Sony… Tuy nhiên, do thị trường máy tính bị thu hẹp trong những năm gần đây, nên công ty này đã chuyển hướng sang sản xuất các loại smartphone cho các thương hiệu hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Compal còn sản xuất TV, thiết bị điện tử cho ô tô.

Theo tính toán của Compal, trong quý I/2015, mảng sản xuất smartphone và máy tính bảng của Công ty sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng 2 con số. Có lẽ, đó là lý do chính để Compal quyết định khôi phục sản xuất và chuyển hướng sản phẩm tại Việt Nam.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 10/2007, khi bắt đầu lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, với vốn đầu tư 500 triệu USD, Compal đã đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ chuyển một nửa công suất sản xuất của mình tới Việt Nam. Sau một thời gian chậm tiến độ, tháng 5/2011, Compal đã đưa nhà máy vào sản xuất, nhưng chỉ hoạt động trong thời gian vài tháng, với khoảng 200 công nhân, sản xuất cầm chừng rồi dừng hẳn. Sau đó, một phần nhà máy được Compal cho Công ty Minh Đức thuê để thực hiện việc in ấn các loại bao bì, sách hướng dẫn cho Samsung.

Để xác thực thông tin Compal dự định khôi phục sản xuất tại Việt Nam, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với ông Gary Lu, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Bùi Văn Quý, Phó trưởng ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Ban chưa nhận được bất cứ thông tin hay đề xuất nào liên quan đến vấn đề này. “Họ mới chỉ báo cáo là trong tháng 3 hoặc tháng 4/2015 sẽ sang Việt Nam để làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh”, ông Quý cho biết.

Do ngừng sản xuất, Compal đã nhiều lần bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhắc nhở. Lần gần nhất là tỉnh đã ra thông báo: đến tháng 6/2014, nếu Compal không phục hồi sản xuất, thì sẽ thu hồi dự án. Tuy nhiên, sau đó, Compal đã xin tiếp tục giữ đất để phục vụ sản xuất.

Thực ra, năm 2007, khi vào Việt Nam xây dựng nhà máy, Compal còn được cấp chứng nhận đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Bá Thiện, với tổng vốn đầu tư 75 triệu USD. Những hạng mục hạ tầng ban đầu của Khu công nghiệp này cũng đã được Compal xây dựng. Thậm chí, đã có 8 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào đây.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài không triển khai do những khó khăn về tài chính, Compal đã quyết định trả lại tỉnh 227 ha đất dự kiến xây dựng Khu công nghiệp Bá Thiện. Họ chỉ xin giữ lại 100 ha phần đất mà trên đó đã xây dựng nhà máy. Khu công nghiệp này hiện do tỉnh quản lý và đang tiếp tục thu hút đầu tư của các nhà đầu tư thứ cấp.

Tin bài liên quan