Toàn cảnh Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018. Ảnh: Lê Toàn

Toàn cảnh Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018. Ảnh: Lê Toàn

Có tình trạng cung cấp thẻ hoạt động báo chí cho chủ vựa, chủ quán nhậu

Tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 do Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng nay tại TP.HCM, các đại biểu cho rằng, việc quản lý các văn phòng đại diện ngày càng khó khăn. Cá biệt, có văn phòng đại diện cung cấp thẻ hoạt động báo chí cho cả chủ vựa phế liệu, chủ quán nhậu để... làm ăn.

Ông Võ Văn Long, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, địa bàn Thành phố hiện có 38 cơ quan báo chí và 142 văn phòng đại diện các cơ quan.

Bên cạnh những đóng góp tích cực của các văn phòng đại diện như đưa tin kịp thời chính xác và phù hợp với chính sách pháp luật Nhà nước để nhân dân Thành phố vững tin cùng thực hiện các nhiệm vụ về chính trị, kinh tế, quốc phòng..., nhưng nhiều thông tin được đưa lên không chuẩn mực, không chính xác và đặc biệt là không phù hợp lợi ích của đất nước, của dân tộc còn nhiều.

“Trong Luật Báo chí đã quy định, thông tin đăng tải trên các cơ quan báo chí không chỉ chính xác, mà còn phải phù hợp để không ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia”, ông Võ Văn Long nói.     

Tính đến tháng 11/2017, cả nước có khoảng hơn 18.000 nhà báo được cấp thẻ trong đó báo chí in, báo chí điện tử khoảng hơn 12.000 người, phát thanh, truyền hình khoảng hơn 6.000 người.

Việc buông lỏng, giao khoán  cả về nội dung tin, bài lẫn tài chính từ các cơ quan chủ quản cho văn phòng đại diện khiến xảy ra nhiều vụ việc không thể lường trước, đặc biệt là sự suy giảm đạo đức của người làm báo.
“Chúng tôi chỉ có thể kiểm tra cơ sở vật chất, thẻ nhà báo,...Vấn đề nội dung là do Tổng biên tập chịu trách nhiệm. Nếu liên quan đến chuyện này, chúng tôi chỉ có thể báo cáo với Thanh tra Bộ hay Cục Báo chí mà không thể tự xử lý được. Điều này đôi khi gây ra sự chậm trễ”.
Dù có 142 văn phòng đại diện đăng ký hoạt động với Sở TT&TT TP.HCM, tuy nhiên, ông Long khẳng định, con số thực tế hơn rất nhiều. Thêm vào đó, việc cung cấp thông tin cập nhật về văn phòng đại diện như thay đổi địa chỉ, số lượng phóng viên thường trú... cũng chưa được các cơ quan báo chí xem trọng.

Việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho từng phóng viên là 1 trong 3 kiến nghị mà ông Long đưa ra tại Hội nghị bên cạnh sự phối hợp tăng cường quản lý giữa Cục báo chí và các Sở TT&TT các tỉnh, Thành phố.

Ông Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương còn cho biết, đã có tình trạng, một văn phòng đại diện tại TP.HCM cung cấp một loại thẻ như thẻ hoạt động báo chí cho chủ quán nhậu, chủ vựa phế liệu để làm ăn.

Hiện, Ban tuyên giáo Trung ương đang phối hợp cùng Cục Báo chí, Sở TT&TT TP.HCM kiểm tra thông tin có sự việc.

Có tình trạng cung cấp thẻ hoạt động báo chí cho chủ vựa, chủ quán nhậu ảnh 1

 Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (đứng giữa) trao đổi cùng các đại biểu. Ảnh: Lê Toàn

Kinh tế báo chí trở thành một trong những lý do tác động đến những hạn chế của một số cơ quan báo chí. Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, tổng doanh thu phát sinh trong lĩnh vực báo chí đạt hơn 13.000 tỷ đồng trong 2017.

Trong đó, tổng doanh thu trong lĩnh vực báo in và điện tử ước đạt khoảng 2.600 tỷ đồng và doanh thu của các đài phát thanh, truyền hình đạt hơn 10.500 tỷ đồng (trong đó doanh thu quảng cáo khoảng trên 8.900 tỷ đồng).

Nguồn thu quảng cáo trực tuyến dịch chuyển mạnh về các nền tảng xuyên biên giới.

Bởi lẽ, 66% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chịu sự chi phối của Google và Facebook, 27% thị phần thuộc về các mạng lưới quảng cáo trực tuyến (Ad Network) trong khi các trang web trong nước (bao gồm cả báo điện tử, các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội) chỉ chiếm 7%.

Đây là một trong những lí do khiến các cơ quan báo chí không tự chủ được chi phí hoạt động và “biến tướng” về tôn chỉ, mục đích, ảnh hưởng tới nội dung.

Tin bài liên quan