Cảng hàng không Liên Khương.

Cảng hàng không Liên Khương.

Chưa vội nâng cấp cảng hàng không Liên Khương

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc nâng cấp cảng hàng không Liên Khương – Lâm Đồng lên cấp 4E sẽ được triển khai sau năm 2020.

Đây là quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi tới Bộ Giao thông vận tải liên quan đến đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong quá trình triển khai điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quy mô và tính chất của cảng hàng không Liên Khương đã được cân nhắc, xem xét kỹ, đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của sân bay này.

Điều này sau đó được cụ thể hóa tại Quyết định số 236/QĐ –TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2020, cảng hàng không Liên Khương là cảng hàng không quốc nội cấp 4D. Đến năm 2030, sân bay này được nâng lên là cảng hàng không quốc tế, cấp 4E.

“Vì vậy, việc UBND tỉnh Lâm Đồng xin điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương là không phù hợp với quy hoạch vừa được Thủ tướng duyệt.Việc nâng cấp cảng hàng không Liên Khương – Lâm Đồng lên cấp 4E sẽ được triển khai sau năm 2020”, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Trước đó, Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải hồi đầu tháng 8/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về giao thông xem xét, chấp thuận bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương là cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đồng thời sớm đầu tưnâng cấp sân bay này từ cấp 4D thành cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO.

Theo ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện Cảng hàng không Liên Khương đang khai thác 6 đường bay nội địa đi/đến Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Hải Phòng và 2 đường bay quốc tế thường lệ đi/đến Băng Cốc (Thái Lan), Vũ Hán (Trung Quốc) và một số đường bay charter đi/đến Singapore, Hàn Quốc với tần suất khai thác từ 32 chuyến/ngày.

Cảng hàng không Liên Khương cũng là 1 trong 5 cảng hàng không hoạt động có hiệu quả trong tổng số 22 cảng hàng không trong cả nước, với lượng hành khách không qua đạt 1,53 triệu khách trong năm 2017; 0,65 triệu hành khách trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 36% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Liên Khương hiện nay chưa đáp ứng được tốc độ phát triển và nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong nước và quốc tế, nhất là việc bố trí các phòng làm việc cho lực lượng hải quan, kiểm soát an ninh, an toàn bay phục vụ các chuyến bay quốc tế thường lệ đi/đến tại cảng.

Tin bài liên quan