Bà Quyết Tâm trong phiên làm việc chiều nay. Ảnh: Quỳnh Trần.

Bà Quyết Tâm trong phiên làm việc chiều nay. Ảnh: Quỳnh Trần.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Cờ trong tay TP HCM khi có cơ chế đặc thù

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Quốc hội mở ra cho TP HCM cơ chế rất thoáng, như "cờ trong tay" để phát triển, song cũng là nhiệm vụ rất khó khăn.

Chiều 7/12, HĐND TP HCM khóa IX thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM vừa được Quốc hội thông qua.

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 - thời điểm Nghị quyết 54 của Quốc hội có hiệu lực.

Cờ trong tay TP HCM

Trước đó, trong phần thảo luận, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rằng, Quốc hội đã cho thành phố cơ chế thí điểm 5 nhóm vấn đề: đất đai; đầu tư công, tài chính - ngân sách; phân cấp ủy quyền của chủ tịch UBND thành phố; tăng thu nhập, quyết định thu nhập với các chuyên gia, nhà khoa học đặc biệt.

Trong đó, Quốc hội phân cấp cho HĐND thành phố 4 nhóm vấn đề: quyết định dự án chuyển đổi đất trồng lúa từ 10ha trở lên; quyết định đầu tư công dự án nhóm A do ngân sách thành phố đảm nhận. Hai nội dung này trước đây thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Về tài chính ngân sách có 11 khoản. Trong đó phân quyền cho HĐND thành phố đề xuất để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết mức thuế tiêu thụ đặc biệt và môi trường. Những nội dung này trước đây do Chính phủ trình Quốc hội quyết.

Về phí và lệ phí, bà Tâm cho biết, trước đây HĐND thành phố được quyết trong khung quy định, nhưng hiện được quyết định luôn ở những loại phí, lệ phí chưa được Quốc hội quy định trong phụ lục; tăng mức phí lệ phí được kèm theo trong phụ lục…

"Quốc hội đã mở ra cho TP HCM một số cơ chế rất thoáng. Bây giờ cờ ở trong tay thành phố rồi, làm thế nào để nó hiệu quả. Thành phố phải rất quyết liệt - việc này khó khăn chứ không phải đơn giản", bà Tâm nói và cho đây "vừa là cơ hội vừa là thách thức".

Chủ tịch HĐND TP HCM cũng cho rằng, Nghị quyết của Quốc hội quan tâm đến đội ngũ cán bộ công chức, song cũng yêu cầu nghiêm ngặt. Thành phố muốn tăng thu nhập cho cán bộ phải có lộ trình, phù hợp khả năng ngân sách thành phố, sắp xếp tổ chức lại bộ máy, tinh gọn biên chế... và hiệu suất lao động phải tăng.
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Cờ trong tay TP HCM khi có cơ chế đặc thù ảnh 1

HĐND TP HCM chiều nay thông qua Nghị quyết về triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. Ảnh: Hữu Nguyên 

Một loạt đề án triển khai cơ chế đặc thù

Nghị quyết của HĐND TP HCM được thông qua lần này giao UBND thành phố nhiệm vụ:

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, tham mưu trình HĐND xem xét, quyết định về: Danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên.

Danh mục các dự án nhóm A sử dụng ngân sách.

Dự toán, phân bổ ngân sách thành phố hàng năm bảo đảm phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Quốc hội và Chính phủ.

Hoàn tất các đề án trình HĐND TP HCM xem xét, quyết định vào giữa năm 2018, gồm: thực hiện nguồn cải cách tiền lương còn dư; thực hiện các loại phí, lệ phí chưa có trong danh mục; tăng lương cho cán bộ...

Trình HĐND TP HCM xem xét, quyết định: đề án tăng thuế suất một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; huy động vốn đầu tư xã hội; đề xuất phương án triển khai Đường vành đai 3...

Bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX 

Trong bài phát biểu kết thúc 4 ngày làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá ngoài kết quả đạt được, năm nay thành phố còn nhiều yếu kém như: tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp thành lập mới chưa đạt kế hoạch; năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh chưa cao, môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư thiếu cơ chế hấp dẫn; tình hình ùn tắc, ngập nước, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm còn phức tạp.

"Dự báo tình hình kinh tế 2018 sẽ phục hồi tốt khi có thêm động lực là các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy", bà Tâm nói và đề nghị UBND TP HCM chú trọng các giải pháp phát triển thành phố.

"Đây cũng là cơ hội để thành phố tiếp tục được xem xét phân quyền, phân cấp mạnh hơn, thông thoáng hơn, đáp ứng cao hơn cho sự phát triển thành phố", bà Tâm nhấn mạnh.

Tin bài liên quan