Cầu Ngòi Thủ bị hư hỏng nặng sau tai nạn ngày 5/9. Ảnh: Báo Giao thông

Cầu Ngòi Thủ bị hư hỏng nặng sau tai nạn ngày 5/9. Ảnh: Báo Giao thông

Chốt phương án khắc phục sự cố trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bộ GTVT vừa thống nhất phương án làm đường tạm qua cầu Ngòi Thủ sau vụ nổ xe bồn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tại cuộc họp về phương án đảm bảo giao thông và sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ (Km136+108), đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, vụ tai nạn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ khiến “toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được”.

Để khắc phục sự cố, VEC đề xuất hai phương án.

Thứ nhất, làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội - Lào Cai để vượt suối, đảm bảo khẩu độ thoát nước khi có mưa lũ; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

Phương án này có ưu điểm là không ảnh hưởng đến công tác giám định cầu Ngòi Thủ, đảm bảo thoát lũ và không thay đổi phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi hoàn thành công tác sửa chữa.

Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và chi phí đảm bảo giao thông cao.

Phương án 2, lắp đặt dàn bailey kép cả hai chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông. Tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Ưu điểm của phương án 2 là nhanh, sớm giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường kết nối, tránh ùn tắc giao thông và chi phí đảm bảo giao thông thấp. Tuy nhiên, nhược điểm là ảnh hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu.

Mặt khác, khi thực hiện phương án này phải tiến hành thủ tục đầu tư một đơn nguyên cầu mới trên phạm vi giai đoạn 2 của dự án, thời gian sẽ phức tạp và kéo dài và khi thông xe khả năng an toàn vận hành thấp, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Lê Quang Hào đề xuất Bộ GTVT lựa chọn phương án 1 để thực hiện. Kinh phí cho công tác đảm bảo giao thông (đường tạm, cầu tạm) từ nguồn kinh phí quản lý vận hành, bảo trì và thu phí đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện, an toàn công trình, đáp ứng thời gian thông xe ngắn nhất, đảm bảo cho tất cả phương tiện lưu thông, Bộ GTVT thống nhất phương án làm đường tạm bên trái tuyến hướng Hà Nội - Lào Cai và bố trí các cống để thoát lũ.

Liên quan đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình (Bộ GTVT) khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân.

Sau khi có kết quả giám định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC đề xuất ngay phương án sữa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại.

*  Trước đó, khoảng 14h20 ngày 5/9 tại Km 136+108 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn thôn 1, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, xe bồn chở xăng BKS 89C-124.94 sau khi va chạm với xe ô tô con đi ngược chiều, tiếp tục đâm gãy lan can cầu Ngòi Thủ và rơi xuống dưới chân cầu bốc cháy.

Nhiệt độ cao từ vụ cháy xe bồn ảnh hưởng lớn đến kết cầu bê tông của cầu Ngòi Thủ. Theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng, cầu Ngòi Thủ không đảm bảo an toàn cho các xe lưu thông qua khu vực này.

Do vậy, trong những ngày qua, đơn vị quản lý vận hành tuyến đường đã tiến hành phân luồng từ xa, tạm dừng phục vụ toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, chiều Hà Nội - Lào Cai, đoạn từ IC12 (Km114+100) đến IC14 (Km149+705).

Tin bài liên quan